Nghi ngờ Zika gây chứng liệt

25/02/2016 05:12 GMT+7

Một nguy cơ mới không kém phần nguy hiểm như bệnh đầu nhỏ ở thai nhi đang bắt đầu rộ lên tại Nam Mỹ, sau khi Colombia ghi nhận nhiều ca mắc hội chứng Guillain-Barre.

Một nguy cơ mới không kém phần nguy hiểm như bệnh đầu nhỏ ở thai nhi đang bắt đầu rộ lên tại Nam Mỹ, sau khi Colombia ghi nhận nhiều ca mắc hội chứng Guillain-Barre.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Mối đe dọa đến từ vi rút Zika chủ yếu là liên quan đến số trường hợp thai nhi mắc dị tật bẩm sinh tăng cao, nhưng giờ đây giới chức y tế tại Nam Mỹ bắt đầu nghi ngờ vi rút này có thể là thủ phạm đằng sau một bệnh dịch mới, không loại trừ tuổi tác lẫn giới tính. Theo tờ The Washington Post, chứng liệt liên quan đến hội chứng Guillain-Barre đang có dấu hiệu gia tăng tại các khu vực mà Zika vẫn tiếp tục hoành hành.
Hội chứng Guillain-Barre xảy ra khi hệ miễn dịch của bệnh nhân chống chọi một tình trạng nhiễm trùng, nhưng sau đó lâm vào rối loạn khi các kháng thể quay ngược lại và tấn công chính hệ thần kinh của người bệnh. Chẳng hiểu tại sao các tế bào thần kinh lại bị tưởng nhầm là vi rút và bị kháng thể tấn công. Trong một số trường hợp, kháng thể tước bỏ lớp màng bảo vệ các đầu mút thần kinh gọi là myelin, đẩy cơ thể vào tình trạng các búi cơ mất khả năng liên lạc với não bộ. Kết quả là các kỹ năng vận động tinh (di chuyển các cơ bắp nhỏ) bị hủy hoại nhanh chóng, kế đến là tình trạng tê dần xuất hiện ở các chi, đẩy bệnh nhân vào tình trạng mất khả năng sử dụng chân tay, thậm chí khả năng nói cũng mất dần. Ở trường hợp xấu, bệnh nhân phải sử dụng thiết bị thở và họ có thể tử vong do hội chứng này. Theo tạp chí TIME, trong số 20 người mắc bệnh, một người có thể thiệt mạng. Guillain-Barre cũng là nguyên nhân chính gây chứng liệt ở phương Tây.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các ca bệnh Guillain-Barre đang gia tăng ở Brazil, Colombia, El Salvador, Suriname, và Venezuela, những vùng đang oằn mình trước dịch Zika. Đặc biệt, các báo cáo cho thấy tình hình tại TP.Turbo (Colombia) đang nghiêm trọng hơn các khu vực khác, dù mối liên hệ giữa vi rút Zika với hội chứng liệt vẫn chưa thực sự được xác định rõ ràng. Nếu trước đây mỗi năm chỉ phát hiện một ca Guillain-Barre, trong 6 tuần qua, Turbo ghi nhận đến 5 trường hợp, và đã có 3 người thiệt mạng. Bệnh nhân thứ 4 đang chống chọi với tử thần trong phòng bệnh đặc biệt; còn người thứ 5, một cô bé 10 tuổi, đã bị liệt chân cách đây hơn 1 tuần.
Tờ The Washington Post đã dẫn thông báo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã xác nhận 2 trường hợp Guillain-Barre có liên quan đến Zika tại nước này. Ở Colombia, hơn 30.000 công dân đã nhiễm vi rút, trong số này hơn 97 ca mắc hội chứng Guillain-Barre. Nhà thần kinh học Tarun Dua thuộc WHO cho biết tại mỗi quốc gia xuất hiện dịch Zika, tỷ lệ gia tăng số ca Guillain-Barre cũng được ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.