Nghi vấn hàng trăm người tiếp xúc gần chị gái bệnh nhân Covid-19 thứ 419

Phạm Anh
Phạm Anh
31/07/2020 09:22 GMT+7

Do nhiều yếu tố, việc truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 thứ 419 và người "có yếu tố từ Đà Nẵng " khó khăn hơn với ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi.

Việc truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 thứ 419 và những người "có yếu tố từ Đà Nẵng" làm khó khăn hơn với ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi. Bởi số lượng người đi về từ vùng dịch theo quy định mỗi ngày tăng dần; những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở... tại cộng đồng.

3 người có mặt tại tiệc tân gia tham gia đoàn thiện nguyện

Tối 30.7, một cán bộ ở xã Ba Trang, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, ngày 25.7, đoàn thiện nguyện khoảng 300 người đến từ nhiều địa phương như: Hà Nội, Quảng Nam, Hội An, Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi, các huyện: Bình Sơn, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Ba Tơ) có đến xã này giao lưu với người dân địa phương.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 16 liên quan đến bệnh nhân 419

Theo đó, qua kết quả điều tra dịch tễ của Trung tâm y tế H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) ngày 30.7, trong đoàn thiện nguyện có 3 người tiếp xúc gần với chị gái bệnh nhân Covid-19 thứ 419. Cụ thể, 3 người nói trên đã dự tiệc tân gia ngày 19.7 tại hẻm 01 Nguyễn Thông (tổ 9, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi), nơi hiện đang bị phong tỏa vì Covid-19.
Theo đó, 3 người này khoảng 8 giờ 30 ngày 25.7 đến TT.Ba Tơ và đến một quán cà phê tại đây. Tại đây, quán vắng nên chỉ tiếp xúc với chủ quán. Sau đó, cả 3 cùng đi vào thôn Bùi Hui, xã Ba Trang. Tại thôn Bùi Hui, đoàn thiện nguyện này giao lưu với khoảng 200 người dân địa phương và một số dân ở các xã lân cận.
Đến nay, H.Ba Tơ đã xác định được có các trường hợp tham gia đoàn thiện nguyện, gồm 3 người ở TT.Ba Tơ, 2 ở xã Ba Động. Còn 3 trường hợp tham gia đoàn thiện nguyện từng tham gia tiệc tân gia ở 01 Nguyễn Thông, TP.Quảng Ngãi đang được cách ly ở Bệnh viện đa khoa H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi).
Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, ngày 17.7, bệnh nhân 419 ở nhà, tiếp xúc với 3 thành viên trong gia đình gồm: Mẹ, chị ruột và cháu 3 tháng tuổi. Sau đó có sang nhà chị ruột khác cách đó 2 căn nhà, có tiếp xúc với chị gái, 2 người cháu và ông nội của 2 cháu. Ngày 19.7, từ 9 giờ đến 13 giờ, bệnh nhân 419 phục vụ tiệc mừng tân gia nhà chị gái tại hẻm 01 Nguyễn Thông, TP.Quảng Ngãi.

Khó khăn truy vết

Ngày 30.7, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi, tỉnh này đã truy vết tiếp xúc trực tiếp (F1) được 187 trường hợp, trong đó diện F1 liên quan đến bệnh nhân 419 là 128 người; F1 liên quan yếu tố Đà Nẵng: 59 người.
Diện F2 (tiếp xúc với F1) là 597 người, trong đó, F2 liên quan bệnh nhân 419 là 169 người; F2 liên quan Đà Nẵng: 428 người. Truy vết người đi về từ các vùng dịch là 527. Ngoài ra, qua xét nghiệm đã xác định có 92 trường hợp âm tính...
Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần đang gặp không ít khó khăn.Nguyên nhân là do số người lấy mẫu xét nghiệm ngày càng nhiều, bao gồm những người tiếp xúc với bệnh nhân 419; các bệnh nhân được công bố mới; người đi về từ vùng dịch; người có triệu chứng sốt, ho, khó thở tại cộng đồng, tại các cơ sở điều trị từ trạm y tế...
Việc thực hiện truy vết chưa đạt yêu cầu, do người dân tự ý khai báo, hỗ trợ còn rất khiêm tốn.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 31/7: Kỷ lục thêm 45 ca bệnh mới ở Đà Nẵng

 

Trao tiền và đồ dùng thiết yếu cho người dân khu vực phong tỏa

Chiều 30.7, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Câu lạc bộ PICKUP SUV Quảng Ngãi tổ chức chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch Covid-19”,trao tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình cách ly phong tỏa ở tổ 9, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi.

Theo đó, các mặt hàng thiết yếu có gạo, sữa, mì tôm, nước suối… cho 34 gia đình/162 khẩu, nơi bệnh nhân 419 đang ở.

Anh Lê Vin, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, tổng trị giá quà trao cho các hộ dân đợt này là 22 triệu đồng. Đây là món quà của tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Theo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ủy ban Hội LHTN VN tỉnh Quảng Ngãi đã tái kích hoạt lại toàn bộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong các cán bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh.

Trao tượng trưng nhu yếu phẩm cho các hộ dân cách ly, phong tỏa chiều 30.7

Ảnh: P.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.