Chiều 24.6, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Việc làm tốt (Chợ Tốt) và ManpowerGroup Việt Nam về việc cung cấp việc làm bền vững và ý nghĩa cho người lao động.
Tại sự kiện, bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc vận hành Chợ Tốt kiêm Giám đốc Việc làm tốt, cho biết số lượng việc làm đăng tuyển trên trang Việc làm tốt trong quý 2/2024 tăng 30% so với quý 1/2024. Tuy nhiên, tổng số "người tìm việc" chỉ mới tăng 18%, chưa kịp sự tăng trưởng của tỷ lệ "việc tìm người".
Chưa kể, theo Tổng cục Thống kê, trong quý 1/2024, tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng (dư cung lao động) là 4,4% (cao hơn 0,4% so với mức cho phép), tương ứng hơn 2,3 triệu người và phần lớn đều đang ở độ tuổi thanh niên. Điều này là nghịch lý của thị trường lao động, khi cơ hội việc làm có nhiều nhưng doanh nghiệp lại khó tuyển người.
Theo bà Ngọc, nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này là do mức lương tuyển dụng của người lao động và doanh nghiệp chưa gặp nhau. Theo thống kê của Việc làm tốt, trong khi mức lương trung bình của một số ngành như bán hàng, bán lẻ, nhân viên phục vụ khối F&B tăng lên 15% thì mức lương trung bình của nhân viên kinh doanh, bảo vệ, công nhân đang giảm từ 8 - 13%. Ngoài ra, nhu cầu cần lao động có kỹ năng, tay nghề ngày càng cao nhưng vẫn còn một lực lượng lao động chưa đáp ứng được.
Mục tiêu của hợp tác với ManpowerGroup Việt Nam, theo bà Ngọc, cũng nhằm thu hẹp lại khoảng cách đó, bao gồm xúc tiến cung cấp các cơ hội việc làm bền vững, ý nghĩa và đáng tin cậy; cung cấp các chương trình nâng cao tay nghề, chứng chỉ cho người lao động; cung ứng nguồn lao động dồi dào và giải quyết bài toán vận hành cho doanh nghiệp.
Theo một báo cáo của ManpowerGroup Việt Nam và Jobs That Makesense Asia, 99% người lao động Việt Nam coi "việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc" thực sự rất quan trọng nhưng chỉ khoảng 11% đang cảm thấy "rất hài lòng" với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ mang lại. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong các nước Đông Nam Á. Trong đó, có 49% số người đang cân nhắc chuyển đổi công việc và lương vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc nhân sự toàn quốc ManpowerGroup Việt Nam, cũng cho hay sự hợp tác giữa ManpowerGroup Việt Nam và Việc làm tốt hướng đến tạo ra cầu nối tích cực và hiệu quả cho người lao động Việt Nam, đặc biệt nhắm tới người lao động phổ thông, để họ tìm kiếm được những công việc tốt và ý nghĩa hơn, như các công việc theo định hướng của TP.HCM và cả nước về kinh tế xanh, kinh tế số.
4 tiêu chí của một việc làm có ý nghĩa:
- Sự hài lòng cá nhân. Việc làm không chỉ đáp ứng nguyện vọng nghề nghiệp mà còn phản ánh những giá trị cốt lõi và đam mê của người lao động.
- Sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống.
- Sự thuộc về và tính cộng đồng. Người lao động đánh giá cao một môi trường làm việc giàu tinh thần hỗ trợ và hợp tác mà ở đó họ cảm nhận được sự tôn trọng lẫn nhau và cảm thấy được thuộc về.
- Tác động tích cực đến xã hội, giải quyết các vấn đề chung và thúc đẩy tiến bộ cộng đồng.
Bình luận (0)