Theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, hiện nay địa phương đã thuê đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để làm điều chỉnh quy hoạch TP.Nha Trang và Khu kinh tế Vân Phong. Dự kiến cuối tháng 9, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ thông qua 2 quy hoạch này để trình lên cấp cao hơn.
Đối với Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (CTCQTVP) ở phía bắc Vân Phong, ông Ninh cho rằng, mặc dù cảng đã được quy hoạch, nhưng đến nay khu vực này quy hoạch tập trung cho phát triển du lịch; trong khi khu Nam Vân Phong đã có một số nhà máy, khu công nghiệp hiện hữu và có một số cảng biển tại đây. Vì vậy, đặt CTCQT ở Bắc Vân Phong liệu có bị xung đột lợi ích với ngành du lịch. “Nếu không làm cảng nước sâu nữa thì phải có số liệu, đánh giá, lập luận thuyết phục”, ông Ninh đặt vấn đề và đề nghị đơn vị tư vấn giúp tỉnh giải bài toán này.
Theo đại diện Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam, thời điểm này làm CTCQT là quá chậm và loại cảng này không còn phù hợp với Việt Nam, bởi không cạnh tranh được với Singapore và Hồng Kông. Phía đơn vị tư vấn cho biết sẽ có báo cáo cụ thể, chi tiết về nguyên nhân nên bỏ CTCQTVP gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xem xét, quyết định.
Dự án CTCQTVP có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng, được Bộ GT-VT phê duyệt năm 2007 và khởi công tháng 10.2009. Sau khởi công không lâu và đã tiêu tốn khoảng 213 tỉ đồng, dự án “đứng bánh” cho đến nay. Ngày 27.1 vừa qua, Bộ GT-VT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao lại dự án CTCQTVP - giai đoạn khởi động, cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để tiến hành thanh lý các tài sản còn lại tại dự án này. CTCQTVP là cảng trung chuyển đầu tiên của Việt Nam đến thời điểm này được quy hoạch và khởi công xây dựng, từng được kỳ vọng là dự án đầu tàu.
Bình luận (0)