Nghìn tỉ đồng chống ngập bằng xe bơm: Đề xuất tốn tiền, không khả thi

13/03/2016 09:31 GMT+7

Đa số bạn đọc phản đối đề xuất xin 1.400 tỉ đồng để mua máy bơm chống ngập cho TP.HCM của Trung tâm chống ngập TP, nêu trong bài Nghìn tỉ đồng chống ngập bằng xe bơm đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.3.

Đa số bạn đọc phản đối đề xuất xin 1.400 tỉ đồng để mua máy bơm chống ngập cho TP.HCM của Trung tâm chống ngập TP, nêu trong bài Nghìn tỉ đồng chống ngập bằng xe bơm đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.3.

Nước ngập thì xe nào chạy được ?
Các điểm ngập nặng luôn đi kèm với kẹt xe. Nước dâng cao cộng với kẹt xe nghiêm trọng thì đường nào để xe chạy vào mà bơm nước? Nếu bố trí sẵn xe bơm ngay tại điểm ngập nhưng điểm đó không ngập mà ngập ở điểm khác thì sao? Đây là dự án nghe rất… ngây thơ. Tốt nhất nên tìm phương án khác.
Đỗ Tiến Đức
(P.3, Q.8, TP.HCM)
Bơm nước đi đâu ?
Tôi vẫn chưa hình dung được lượng nước ngập sẽ bơm đi đâu? Nếu bơm vào cống cấp 2 trong khi cống quá nhỏ, nước thoát không kịp lại tràn vào phố, việc này chẳng khác gì đánh bùn sang ao. Tại sao chúng ta không đi học hỏi, tìm hiểu cách làm của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Lê Thành Nhân
(xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM)
Đừng ăn xổi ở thì
Mỗi chuyện chống ngập thôi mà TP.HCM cứ loay hoay mãi, chưa có dự án nào thực sự khả thi và phát huy tác dụng. Ai cũng thấy ngập là do hệ thống cống thoát nước quá nhỏ, chưa khống chế được việc nước tràn từ sông vào phố khi triều cường… Vì thế cần tập trung giải quyết vấn đề cống thoát nước cũng như làm cống để ngăn nước tràn vào do triều cường. Đó mới là phương án khả thi và bền vững. Đừng nên ăn xổi ở thì…
Trần Đức Tài
(P.7, Q.6, TP.HCM)
Xe hư ai chịu ?
Đầu tư xe thôi đã đủ đâu, còn chi phí vận hành, bảo dưỡng, bảo trì, cải tiến và mặt bằng cho xe đậu nữa. Xe chỉ sử dụng vào mấy tháng mùa mưa, mấy tháng còn lại nằm đắp chiếu, sẽ xảy ra hư hỏng, rồi ai trả lương cho nhân công lái xe khi xe nằm nghỉ ngơi mấy tháng không mưa? Bấy nhiêu thôi cũng đủ để gác lại dự án, sáng kiến kỳ lạ này.
Nguyễn Thị Mỹ Hằng
(P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM)
Đào hồ chống ngập
TP.HCM hiện nay có quá ít hồ công cộng chứa nước. Theo tôi nên đào hồ ở mỗi quận huyện để chống ngập. Hồ này nằm ở các công viên lớn hoặc ở các công trình công cộng. Hồ vừa làm nhiệm vụ chống ngập vừa là nơi để người dân đến thư giãn nếu tạo cảnh quan đẹp.
Đào Phạm Ngọc Hải
(P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Phan Hoài Phương 
Tôi đồng tình với phương án đào sâu các kênh thoát nước hiện nay để tăng lượng nước thoát khỏi TP vào mùa mưa. Bên cạnh đó, cần khơi thông, khôi phục các kênh thoát nước hiện hữu hoặc đang bị xâm lấn. Kênh, rạch là hệ thống thoát nước hiệu quả nhất mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. TP.HCM không quá xa sông Sài Gòn nên việc thực hiện dự án như thế này là vô cùng hiệu quả, rất khả thi.
Phan Hoài Phương
(Q.4, TP.HCM)
 
Nghe qua dự án là đủ biết người dân TP.HCM phải còn sống chung với ngập lâu dài. Đã biết nguyên nhân chính yếu của ngập nặng nằm ở đâu thì phải giải quyết ngay ở đó, sao lại đề xuất thực hiện dự án mang tính đối phó như vậy? 1.400 tỉ đồng không phải là số tiền nhỏ.
Nguyễn Hoàng Sang
(Q.8, TP.HCM)


An Phong - Duy Khang

(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.