Ngoại trưởng Anh: 'Vấn đề hạt nhân Iran có thể giải quyết'

18/11/2014 22:59 GMT+7

(TNO) Một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 siêu cường có thể đạt được trước ngày 24.11, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết hôm nay 18.11; tuy nhiên Tehran cần phải đưa ra nhiều điều thuyết phục hơn trong cuộc thương lượng này.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond - Ảnh: Reuters 

Đã gần 1 năm đàm phán song các bên vẫn chưa đi đến 1 thỏa thuận nào. Iran vẫn bác bỏ những cáo buộc của phương Tây về việc sản xuất vũ khí hạt nhân và từ chối việc ngừng làm giàu Uranium của mình. Họ cho rằng việc này là quyền của họ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ chối đưa ra bất kỳ dự đoán nào cho “tuần quyết định” này. Các nhà đàm phán của Iran và 6 cường quốc sẽ thúc đẩy kết thúc cuộc tranh luận 12 năm về chương trình hạt nhân của Tehran va xua tan lo ngại về 1 cuộc chiến mới ở Trung Đông.

“Tôi tin việc này có thể giải quyết được, nhưng sẽ không giải quyết theo hướng tiêu cực. Các cuộc thương lượng này vô cùng căng thẳng và Iran cần phải thể hiện sự linh hoạt nếu đạt được thỏa thuận”, ông Hammond bày tỏ sự lạc quan sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Luân Đôn.

 

Đại diện Iran và 6 siêu cường trong cuộc thương lượng - Ảnh: Reuters

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Iran và 6 siêu cường gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc đã tụ họp về thủ đô Viên, Áo. Những vòng cuối của cuộc thương lượng nhằm đạt được thỏa thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về chương trình hạt nhân của Tehran dự kiến sẽ kết thúc trong tuần này.

Uyên Lê

>> Ngân hàng Trung Quốc giúp Iran 'đi cửa sau
>> Israel nhắc Mỹ: 'Iran là kẻ thù
>> Đối thoại hạt nhân giữa Mỹ-Iran bế tắc
>> Ngoại trưởng Mỹ phủ nhận hợp tác hạt nhân với Iran
>> Mỹ gửi mật thư cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.