Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ

08/03/2017 15:35 GMT+7

Quốc hội Philippines ngày 8.3 đã bác bỏ việc bổ nhiệm ông Perfecto Yasay làm ngoại trưởng, 8 tháng sau khi tiếp nhận nhiệm vụ này, viện dẫn “nhiều vấn đề đáng lưu tâm” liên quan đến phẩm chất của ông.

Theo Reuters, trong cuộc bỏ phiếu tại một cuộc họp toàn thể của quốc hội Philippines, các nghị sĩ đã nhất trí bác bỏ đề xuất bổ nhiệm ông Yasay của Tổng thống Rodrigo Duterte, do những vấn đề nhằm vào quan chức ngoại giao này.

Ông Yasay, vốn là một luật sư và cựu chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Philippines (SEC) đã vất vả đối phó với những cáo buộc rằng ông được cấp quyền công dân Mỹ vào năm 1986 nhưng đã không từ bỏ nó cho đến ngày 28.6.2016, chỉ 2 ngày trước khi ông nhậm chức ngoại trưởng Philippines.

Theo tờ The Straits Times, Tổng thống Duterte khi đó chỉ bổ nhiệm ông Yasay, người bạn thời còn ở chung ký túc xá đại học, làm ngoại trưởng tạm thời.

Không lâu sau khi chính thức tiếp quản Điện Malacanang, Tổng thống Duterte tiết lộ ông thích Thượng nghị sĩ Alan Cayetano, người tham gia tranh cử chức phó tổng thống nhưng đã thua ứng viên đảng Tự do Leni Robredo, ngồi vào ghế ngoại trưởng hơn. Tuy nhiên, hiến pháp Philippines cấm ứng viên thất cử giữ chức vụ trong chính phủ trong vòng một năm sau bầu cử.

Gần đây ông Yasay tỏ ý khăng khăng giữ ghế, nói rằng Tổng thống Duterte đã không chính thức thông báo cho ông biết thời gian làm ngoại trưởng của mình chỉ kéo dài một năm. Ông Duterte cho đến nay vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Ông Yasay cũng lập luận rằng “sẽ rất tồi tệ” đối với Philippines khi thay ngoại trưởng giữa lúc nước này đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Trong cuộc điều trần hôm 8.3, ông Yasay cáo buộc kế hoạch bãi nhiệm chức ngoại trưởng của ông là một phần âm mưu nhằm lật đổ chính quyền Duterte.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.