Phát biểu tại Diễn đàn Tiền điện tử trên thuê bao di động sáng nay, 23.4, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tính đến hết năm 2018, thế giới đã có 90 nước chấp nhận Mobile Money, gần 900 triệu người dùng, giao dịch mỗi ngày là 1,3 tỉ đô la, tăng trưởng 20%, riêng châu Á tăng trưởng 31%. Có nhiều nước, tỷ lệ người dân sử dụng Mobile Money tới trên 50%.
Theo người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông, dù chúng ta đã nói nhiều tới thương mại điện tử, đến khởi nghiệp, đến đổi mới sáng tạo, nhưng lại quên một trong những nền tảng quan trọng nhất là nền tảng thanh toán.
“Muốn một dịch vụ nào đó phổ biến đến 100% người dân, thì đầu tiên là nền tảng thanh toán phải đến được 100% người dân. Không có phương tiện nào có thể thực hiện việc này tốt hơn là di động, là Mobile Money. Ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp, nhưng mật độ thuê bao di động thì đã trên 100% từ nhiều năm nay”, Bộ trưởng nói.
Hiện, tại Việt Nam, 99% các giao dịch dưới 100.000 đồng là bằng tiền mặt. Mobile Money sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, vấn đề là phải chấp nhận các mô hình mới.
“Nhiều người dân bị gạt ra ngoài hệ thống tài chính chính thống, đó là những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Mobile Money sẽ là giải pháp để đưa họ tiếp cận tới các dịch vụ có trả phí, mang tính đổi đời trên nền tảng Internet như y tế, giáo dục, tài chính, việc làm, an sinh xã hội”, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông cho hay.
Dẫn câu chuyện 15% người dân tại các nước đang phát triển có doanh thu từ bán nông sản, nhưng đa số nhận tiền mặt, rủi ro cao hơn, cũng không thể bán cho một người ở xa, theo Bộ trưởng Hùng, Mobile Money sẽ giúp “người ở thành phố có thể mua một nải chuối ở vườn cây của một người cụ thể ở bất kỳ thôn bản nào trên toàn quốc, thậm chí, ở cây nào trong vườn cây đó. Người nông dân cũng vì đó mà bán được giá cao”.
Tại Kenya, sau 3 năm triển khai Mobile Money, tỷ lệ sử dụng ngân hàng đã tăng 19%, nhờ vào sự phát triển của dịch vụ Mobile Money. Mobile Money với các giao dịch nhỏ chính là sự đào tạo người dân để trở thành khách hàng của ngân hàng, vì thế ngân hàng không phải quá lo lắng về nền tảng thanh toán mới này.
Mobile Money - tiền di động là gì?
Một dịch vụ được gọi là Mobile money khi đáp ứng được các tiêu chí: cung cấp khả năng chuyển tiền, thanh toán cũng như nhận tiền thông qua tài khoản của điện thoại di động; có một mạng lưới các điểm giao dịch, bao gồm các đại lý, ngoài các chi nhánh ngân hàng và máy rút tiền tự động, cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ một cách rộng rãi tới tất cả người dân; có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng không có tài khoản ngân hàng; không bao gồm dịch vụ thanh toán thông qua thiết bị di động hay các dịch vụ thanh toán như Apple pay và Google Wallet, mà sử dụng điện thoại di động như một kênh để truy cập dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Mới đây, nhà mạng MobiFone đã nộp hồ sơ xin triển khai dịch vụ Mobile Money.
|
Bình luận (0)