Người Cà Mau chế 'hầm' để tránh bão số 16

25/12/2017 11:01 GMT+7

Hay tin bão đến, một số người dân có nhà lợp lá, tôn tất bật tháo dỡ để giảm thiệt hại đồng thời 'chế' hầm cả gia đình trú tạm khi bão số 16 ập đến.

Sáng 25.12, có mặt tại H.Trần Văn Thời (Cà Mau), PV Thanh Niên ghi nhận người dân nơi đây đang tất bật tháo dỡ các ngôi nhà lợp bằng mái lá, tôn. Không khí vô cùng khẩn trương khi bão số 16 đang áp sát đất liền.
Bên cạnh việc tháo dỡ các ngôi nhà có kết cấu sơ sài thì người dân nơi đây cũng "chế" ra hầm thấp để trú bão.
Bà Nguyễn Diễm Kiều (52 tuổi, ngụ H.Trần Văn Thời) cho hay sau khi nhận tin bão, bà cùng gia đình suy nghĩ mãi mà không biết chạy đi đâu nên nghĩ cách làm hầm để trú bão ngay cạnh nhà. "Ở trong nhà cao nếu bão lớn thì dễ bị sập nên mình làm hầm thấp, chịu khó một chút nhưng sẽ an toàn hơn", bà Kiều nói.
Hầm trú bão của nhà bà Kiều Ảnh: Đức Tiến
"Mình làm hầm thấp, chịu khó một chút nhưng sẽ an toàn hơn", bà Kiều nói Ảnh: Đức Tiến
Theo đó, bắt đầu từ đêm 24.12, bà Kiều cùng gia đình đào một rãnh bên hông nhà rộng khoảng 3 m, dài 5 m, cao 1 m. Sau đó, bà dùng những cây gỗ to bằng bắp chân làm trụ giữa rồi dùng nhiều cây khác ràng buộc lại thành "mái". Phía trên mái, bà Kiều cùng chồng lợp thêm hai lớp gỗ và tôn dày. Trên lớp này được chèn thêm tấm bạt và đè thêm cả chục bao cát.
"Cái hầm này tôi dự tính là khoảng 10 người trú. Cỡ 2 - 3 gia đình. Nếu bão nhẹ thì ở trong nhà còn nặng quá thì chui vào hầm này. Chứ ở trong nhà cao tường sập nên không an toàn", bà Kiều nói.
Theo lời bà Kiều thì trong chiều nay (25.12), gia đình bà sẽ tiếp tục chằng chống nhà cửa, đặc biệt sẽ gia cố căn hầm trên chắc chắn hơn để tạm trú khi bão số 16 ập đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.