Người cao trên 1,8m có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao gấp đôi

Tạ Ban
Tạ Ban
29/07/2020 11:52 GMT+7

Theo nghiên cứu mới, những người sở hữu chiều cao lý tưởng - 6ft (khoảng 1,82m) - đối mặt với nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân nhiễm bệnh không phải do đặc điểm sinh học hay di truyền.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học dữ liệu ở Anh, Na Uy và Mỹ, dẫn đầu bởi các chuyên gia tại Đại học Oxford (Anh), tin rằng lý do là vì Covid-19 lây lan qua các hạt nhỏ gọi là giọt dịch siêu nhỏ (aerosol) tồn tại trong không khí sau khi được thở ra, theo Daily Mail.
Aerosol vốn rất nhẹ và có thể trôi nổi, bay lên để tiếp cận người cao. 
Cuộc khảo sát thực hiện trên 2.000 người tại Anh và Mỹ cũng tiết lộ rằng, những người sử dụng bếp hoặc chỗ ở chung có khả năng nhiễm virus cao gấp 3,5 lần.
Những phát hiện này ủng hộ giả thuyết các hạt nhỏ mang virus Corona phát ra khi thở có thể tồn tại trong không khí trong nhiều giờ. Như vậy, mặc dù giãn cách xã hội vẫn rất quan trọng vì nguy cơ lây truyền virus Corona qua các giọt bắn là không thể chối cãi, nhưng việc đeo khẩu trang phải càng được coi trọng hơn trong công tác phòng ngừa dịch bệnh này. Thêm nữa, làm sạch không khí trong nhà cũng cần được chú trọng và xem xét kỹ lưỡng hơn, theo Daily Mail.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 29.7: Thêm 8 ca bệnh mới liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng

Nghiên cứu nói trên đã xem xét một loạt các yếu tố cá nhân và liên quan đến công việc có thể ảnh hưởng đến nguy cơ nhiễm SARS-Cov-2, loại virus gây ra Covid-19. Những người tham gia đã được hỏi về tình trạng việc làm, thu nhập, phương thức đi làm, có sống với người khác hay không...
Nhóm nghiên cứu phát hiện, ở Anh, đàn ông và phụ nữ cao từ 1,82m trở lên phải đối mặt với nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn gấp đôi so với những người dưới 1,82m. Tỉ lệ này ở Mỹ thấp hơn một chút đối với nam giới nhưng cực kỳ cao đối với nữ giới (khả năng nhiễm virus cao hơn 9 lần). Tuy nhiên, do tỉ lệ phụ nữ cao trên 1,82m trong dữ liệu nhỏ nên các nhà nghiên cứu không cho rằng đây là phát hiện đáng kể, theo Daily Mail
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.