Người có thu nhập thấp mới đi xe buýt?

Thanh Nam
Thanh Nam
22/11/2024 13:31 GMT+7

Một bài viết trên Facebook đặt ra thắc mắc "người có thu nhập thấp mới đi xe buýt?" đã thu hút sự tranh luận với những ý kiến trái chiều.

Sử dụng xe buýt là vì điều kiện không cho phép, kinh tế còn khó khăn (!?)

Cụ thể, trên một trang confessions (nơi cho phép người viết thoải mái bày tỏ những quan điểm mà không cần phải tiết lộ danh tính hoặc thông tin cá nhân – PV), có bài viết nêu quan điểm cho rằng người có thu nhập thấp mới đi xe buýt. Bài viết này nhanh chóng được chia sẻ lại trên nhiều hội, nhóm và thu hút sự quan tâm của dân mạng.

Người có thu nhập thấp mới đi xe buýt?- Ảnh 1.

Nhiều người cho biết sở dĩ lựa chọn xe buýt vì phương tiện giao thông công cộng này đem lại nhiều tiện lợi chứ không phải vì có thu nhập thấp

ẢNH: THANH NIÊN

Người có thu nhập thấp mới đi xe buýt?- Ảnh 2.

Nhiều ý kiến cho rằng đa phần người sử dụng xe buýt là vì điều kiện không cho phép, kinh tế còn khó khăn, chọn lựa xe buýt để di chuyển nhằm tiết kiệm chi tiêu.

Thành viên Bao Le bình luận: "Nhận định ấy (người có thu nhập thấp mới đi xe buýt – PV) là hoàn toàn có cơ sở. Nhiều bạn bè của mình còn chật vật trong cuộc sống, nên phương án tối ưu để di chuyển đến chỗ làm là xe buýt".

Tương tự, thành viên Ho Thanh Binh cho rằng: "Nếu tài chính dư giả thì có thể sẽ đi những phương tiện cá nhân khác giúp chủ động hơn. Nên mình cũng đồng tình ý kiến này".

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến bày tỏ quan điểm ngược lại. Đỗ Lê Thu Thảo (28 tuổi), làm việc tại 364 Cộng Hòa, Q.Tân Bình (TP.HCM), nói: "Không phải ai đi xe buýt cũng vì lý do có thu nhập thấp. Bản thân tôi, dù có xe máy, mức lương không dưới 14 triệu đồng/tháng nhưng vẫn lựa chọn xe buýt vì sự tiện lợi. Hàng ngày tôi đi xe buýt từ nhà ở TP.Thủ Đức đến công ty ở Q.Tân Bình chỉ tốn 7.000 đồng. Tôi xem đó là cách để tiết kiệm chi phí di chuyển".

Anh Ung Thanh Nhàn (32 tuổi), làm việc tại 64 Vạn Kiếp, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) kể: "Việc chọn lựa phương tiện giao thông nào không đồng nghĩa với việc có thu nhập cao hay thu nhập thấp. Đồng ý là vẫn có những người đi xe buýt do có thu nhập không cao. Nhưng không phải là tất cả. Thực tế, có những đồng nghiệp, người quen của tôi, dù có ô tô, xe máy… nhưng họ vẫn thường xuyên di chuyển bằng xe buýt".

Anh Nhàn cho biết thêm: "Tôi đi từ nhà ở H.Bình Chánh đến Q.Bình Thạnh, nếu chạy xe máy, có thể đối diện với tình cảnh kẹt xe, mệt mỏi vì đường xa. Trong khi đó, đi xe buýt có nhiều điểm cộng. Chẳng hạn, nếu mệt có thể nhắm mắt nghỉ ngơi một tí. Tôi cảm thấy an toàn hơn mỗi lúc sức khỏe có vấn đề. Tránh được thời tiết nắng nóng oi bức…".

Người có thu nhập thấp mới đi xe buýt?- Ảnh 3.

Nhiều ý kiến bác bỏ quan điểm cho rằng "người có thu nhập thấp mới đi xe buýt"

ẢNH: THANH NAM

Không thể "trông mặt mà bắt hình dong"

Anh Đặng Hùng Anh (37 tuổi), tài xế xe buýt số 10 (khởi hành từ ĐH Quốc gia TP.HCM đến bến xe miền Tây), cho hay: "Hàng ngày vẫn chứng kiến nhiều vị khách ăn vận sang trọng sử dụng xe buýt. Có hôm được nghe họ kể vì ô tô cá nhân gặp trục trặc, bị hư nên đã đi xe buýt. Kể câu chuyện ấy để hiểu rằng không phải người nào đi xe buýt cũng vì thu nhập thấp".

Chị Đặng Thị Diễm Hằng (31 tuổi), phụ trách nhân sự tại một công ty về agency trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3 (TP.HCM), cho biết: "Không thể "trông mặt mà bắt hình dong". Bởi thực tế có nhiều người khá giả vẫn đi xe buýt. Như sếp tôi là một người Nhật Bản. Ông ấy có ô tô giá vài tỉ đồng, có tài xế riêng. Nhưng thi thoảng vẫn muốn đi xe buýt từ TP.Thủ Đức đến công ty. Ngoài ra, có khá nhiều đồng nghiệp với thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng cũng lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển thường xuyên".

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình (34 tuổi), làm việc tại số 1 Trần Khánh Dư, Q.Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) cho biết từ nhà đến nơi làm khoảng 32 km. Còn chồng làm ở một công ty cách nhà 27 km. Và hai vợ chồng quyết định không đi xe máy, cũng chẳng đi ô tô. Thay vào đó, cả hai lựa chọn xe buýt. "Mỗi ngày tôi chỉ tốn 30.000 đồng, còn chồng tốn 24.000 đồng cho cả hai lượt đi và về (giá vé tuyến có cự ly từ 30 - < 40 km là 15.000đ/vé/lượt, tuyến có cự ly từ 25 - < 30 km là 12.000đ/vé/lượt – PV). Vừa tiết kiệm được tiền xăng, đỡ vất vả so với chạy việc tự lái ô tô hay xe máy", chị Bình nói.

Anh Đỗ Tiến Khoa (30 tuổi), làm việc tại số 929 Tạ Quang Bửu, Q8 (TP.HCM), nói rằng: ""Quan điểm cho rằng người có thu nhập thấp mới đi xe buýt là phiến diện, không chính xác. Nhiều người, kể cả tôi, đi xe buýt vì muốn hạn chế được các tác động thời tiết bên ngoài, góp phần bảo vệ môi trường, để bản thân an toàn hơn, có thể sử dụng điện thoại xử lý công việc, tiết kiệm chi phí…".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.