Người Đà Nẵng 'phải đi sớm' mới mua được khẩu trang y tế bình ổn giá

An Dy
An Dy
05/02/2020 15:08 GMT+7

Ngày 5.2, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận các điểm bình ổn giá vẫn bán khẩu trang mỗi ngày, nhưng 'hết hàng' từ rất sớm, hôm sau lại có tiếp.

Đi 3 lần vẫn không mua được khẩu trang bình ổn giá

Trước đó, thông tin từ trang tin điện tử của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng và Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng cung cấp danh sách các điểm bán khẩu trang bình ổn giá chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) tại Đà Nẵng, thu hút đông đảo sự quan tâm, chia sẻ của người dân.

Cận cảnh diễn tập phòng chống virus corona tại bệnh viện ở TP.HCM

Danh sách 8 điểm bán khẩu trang bình ổn giá do Sở Y tế Đà Nẵng cung cấp

Ảnh: An Dy

Cùng với cam kết giá bán bình ổn khẩu trang y tế trong đợt dịch nCoV ghi rõ có 5 loại khẩu trang được bán bình ổn. Loại khẩu trang 3 lớp (4.728 hộp loại 48 cái, giá 34.900 đồng/hộp); loại khẩu trang hoạt tính kháng khuẩn 4 lớp (200 hộp loại 48 cái, giá 52.500 đồng/hộp); loại khẩu trang chống ô nhiễm PM 2.5 (1.700 gói loại 1 cái, giá 50.000 đồng/cái); loại khẩu trang chống ô nhiễm PM 2.5 trẻ em (800 gói loại 1 cái, giá 45.000 đồng/cái) và loại khẩu trang chống ô nhiễm carbon filter PM 2.5 (1.600 gói loại 1 cái, giá 55.000 đồng/cái).
Sở Y tế cũng cung cấp 8 địa chỉ bán khẩu trang bình ổn giá, tuy nhiên, phản ánh của phần lớn người dân là “không mua được”, hoặc “hết hàng”… “Nhà gần mà chạy ngang lúc nào cũng dán tờ giấy hết khẩu trang, gel rửa tay phía trước. Để sáng mai quay lại xem sao”, một người bình luận.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Phước Sơn (ngụ quận Cẩm Lệ) cho biết ngay khi có thông tin về các điểm bán khẩu trang bình ổn giá, sáng 5.2 anh đi tìm mua khẩu trang cho gia đình nhưng cả 3 điểm đều không có.
"Cả 3 điểm tôi đi đều thuộc khu vực trung tâm thành phố. Câu trả lời đều là hết hàng và lời khuyên quay lại sớm, trước 7 giờ 30", anh Sơn nói. 

TP.HCM giám sát chặt sân bay, bệnh viện trước nỗi lo virus corona lan rộng

Bán hạn chế mỗi người 1 hộp để tránh gom hàng

Hơn 8 giờ sáng 5.2, phóng viên Thanh Niên cũng đi đến các điểm thuộc hệ thống bán khẩu trang bình ổn giá do Sở Y tế Đà Nẵng thông tin nhưng đều nhận được câu trả lời hết khẩu trang từ các nhân viên quầy thuốc. Đồng thời nhận được đề nghị sáng hôm sau quay lại sớm vì khẩu trang bình ổn mở bán đầu ngày và mỗi ngày chỉ bán một lượng nhất định, tránh nhiều người đến gom hàng, ghim hàng.
Bác sĩ Trương Văn Trình, Chánh thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết Sở đã kiểm ra đối với các điểm bán khẩu trang bình ổn giá tại Đà Nẵng, ghi nhận các điểm vẫn bán, tuy nhiên “hết từ rất sớm”: “Cả 8 cửa hàng đều bán, nhưng bán từ 6 giờ cho đến khoảng 7 giờ 30 thì hết lượng hàng cho phép mở bán ở các điểm. Ngày hôm sau lại bán tiếp với một số lượng tương tự”.
Bác sĩ Trình lý giải, giới hạn này vừa để đảm bảo giãn thời gian cho lượng hàng về đều đặn, phủ đều cho người dân khi có nhu cầu, đồng thời tránh việc đầu cơ, gom hàng, người này mua quá nhiều trong khi người khác không có dùng. Và mỗi người dân đến mua chỉ được mua một hộp, để đảm bảo cho ai cũng mua được khẩu trang, dùng hết quay lại mua tiếp.
Như vậy, theo bác sĩ Trình, chuỗi hệ thống các điểm bình ổn mỗi ngày sẽ bán ra là 1.600 hộp, tức là số lượng khẩu trang mỗi điểm được bán ra vào đầu ngày chỉ là 200 hộp. Hệ thống cam kết sẽ giữ số lượng nhất định này mỗi ngày cho những người thực sự có nhu cầu, trong khi chờ nguồn hàng cung ứng về kịp những ngày tới.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng cũng nhận được rất nhiều phản ảnh từ phía người dân và cử cán bộ chuyên trách đi kiểm tra các điểm bình ổn, ghi nhận các điểm đều bán từ đầu ngày, nhưng với số lượng hạn chế 200 hộp mỗi điểm nên hết sớm.
“Những người Đà Nẵng thực sự có nhu cầu nên ghé mua sớm từ đầu ngày, nếu hết thì đến mua ngày hôm sau vì hệ thống cung ứng cũng đã huy động hết sức để có khẩu trang bán cho người dân phòng dịch, sau khi ưu tiên cung ứng cho các cơ sở y tế phục vụ thu dung, điều trị, cách ly bệnh. Không có chuyện lừa lọc, làm giá hay quảng cáo trá hình gì ở đây”, một cán bộ Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng cho biết thêm.

Danh sách 11 điểm bán khẩu trang bình ổn được thông tin trước đó

Ảnh: An Dy

Trước đó vài ngày, ngành y tế Đà Nẵng cũng thông tin 11 điểm bán bình ổn giá của hệ thống chuỗi nhà thuốc Dapharco. Tuy nhiên lượng hàng khẩu trang về cầm chừng và chỉ có một số lượng hạn chế được bán ra mỗi ngày, nên nhiều người dân vẫn không mua được khẩu trang và dung dịch sát trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.