Người dân Hy Lạp nói 'không' với các chủ nợ

06/07/2015 08:45 GMT+7

(TNO) Kết quả trưng cầu dân ý tại Hy Lạp diễn ra ngày 5.7 đã có kết quả: 61% người dân chọn câu trả lời "không" trước gói viện trợ của quốc tế với những điều kiện thắt lưng buộc bụng khắc khổ, chỉ 39% là đồng ý.

(TNO) Kết quả trưng cầu dân ý tại Hy Lạp diễn ra ngày 5.7 đã có kết quả: 61% người dân chọn câu trả lời "không" trước gói viện trợ của quốc tế với những điều kiện thắt lưng buộc bụng khắc khổ, chỉ 39% là đồng ý.

Những người Hy Lạp chống lại gói viện trợ đổ ra đường reo mừng sau kết quả trưng cầu dân ý  - Ảnh: AFP
Đó là kết quả sơ khởi sau cuộc trưng cầu dân ý vừa diễn ra ở Hy Lạp ngày 5.7, do Bộ Nội vụ nước này công bố khi hầu hết các phiếu đã được kiểm - BBC đưa tin.
Được biết chính phủ Hy Lạp đã vận động người dân bác bỏ gói viện trợ, cho rằng các điều kiện đi kèm là một sự "sỉ nhục" với Hy Lạp.
Trong khi đó, các đảng đối lập cảnh báo việc bỏ phiếu chống có thể khiến Hy Lạp bị đẩy khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, eurozone - điều mà đa phần người dân Hy Lạp không muốn.
Cựu Thủ tướng Hy Lạp, ông Antonis Samaras, người đã tích cực vận động để người dân ủng hộ gói viện trợ, đã ngay lập tức từ chức lãnh đạo đảng trung tả đối lập New Democracy ngay khi có kết quả cuộc bỏ phiếu.
Phát biểu trước kết quả trên, Thủ tướng Hy Lạp, ông Alexis Tsipras đêm 5.7 nói: "Như vậy là ngày mai, Hy Lạp sẽ quay trở lại bàn đàm phán và ưu tiên hàng đầu của chúng ta sẽ là phục hồi sự ổn định tài chính của đất nước".
Cờ xí rợp trời tại thủ đô Athens trong đêm 5.7 - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, ngay lập tức, nhiều quan chức châu Âu đã cảnh báo rằng câu trả lời "không" đồng nghĩa với lời cự tuyệt đàm phán với các chủ nợ.
Ông Jeroen Dijsselbloem, đứng đầu nhóm các Bộ trưởng Tài chính trong khu vực eurozone tuyên bố rằng kết quả kể trên là "rất đáng tiếc cho tương lai Hy Lạp". Còn Phó Thủ tướng Đức, ông Sigmar Gabriel thì nói việc khởi động lại quá trình đàm phán với Hy Lạp là "khó mà tưởng tượng được".
Phát biểu trên nhật báo Tagesspiegel, ông này nặng lời chỉ trích chính quyền Hy Lạp là đã dẫn dắt người dân đi vào một con đường "vô vọng và bị bỏ rơi cay đắng".
Tuy nhiên, cũng đã có những tiếng nói hòa hoãn hơn. Ngoại trưởng Ý viết trên Twitter: "Bây giờ đã đến lúc phải bắt đầu cố gắng trở lại để đạt được một thỏa thuận. Nhưng sẽ không có lối thoát nào cho một Hy Lạp đầy rắc rối ở trong châu Âu với đầy sự yếu ớt và không tăng trưởng (kinh tế)".
Còn Bộ trưởng Tài chính Bỉ thì cho rằng cánh cửa để bắt đầu đàm phán lại với Hy Lạp đang để ngỏ, có thể là chỉ trong vòng vài giờ.
Rừng người tụ tập trước tòa nhà quốc hội Hy Lạp - Ảnh: AFP
Nhiều động thái cũng đã được khởi động nhanh chóng.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker tối 5.7 cho biết ông đang thương lượng với lãnh đạo các nước trong khu vực eurozone, hy vọng có thể họp trực tuyến với giới chức EU cũng như Ngân hàng trung ương châu Âu ngay trong sáng nay 6.7.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng dự kiến sẽ gặp nhau sáng 6.7 tại Paris, và Hy Lạp là một chủ đề quan trọng. Một hội nghị thượng đỉnh của nguyên thủ quốc gia các nước eurozone cũng đã được lên kế hoạch vào ngày 7.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.