Sự cố của nhà mạng không chỉ gây gián đoạn tới nhu cầu liên lạc thông thường, mà còn phần nào tác động tới hoạt động kinh doanh, giao tiếp của một bộ phận người dùng. Ngay trong chiều 4.1, nhiều người chạy dịch vụ gọi xe đã có mặt tại đại lý của nhà mạng để gặp nhân viên, thắc mắc về lỗi mất kết nối.
“Tôi không thể vào được ứng dụng để nhận cuốc xe đúng vào tầm đông khách. Khoảng cuối giờ chiều, nhu cầu gửi đồ trong thành phố thường cao, nhiều người cũng bắt đầu chuẩn bị ra về. Thông thường cuối ngày là quãng làm việc tất bật của anh em chúng tôi”, một tài xế cho hay. Thông thường, vài giờ đồng hồ buổi chiều đông khách, mỗi tài xế có thể kiếm được trung bình 100.000 – 200.000 đồng tùy vào quãng đường di chuyển và số “cuốc xe” có được trên ứng dụng.
Sự cố của nhà mạng MobiFone cũng làm ảnh hưởng đến các tài xế công nghệ |
nguyễn tập |
Không chỉ bị ngắt truy cập vào phần mềm quản lý, các “bác tài” không nghệ cũng khó liên lạc được với khách hàng, dù bên nào sử dụng mạng MobiFone. “Nghề này cũng mệt lắm, tụi tui toàn phải thủ sẵn mấy SIM mạng khác nhauchứ không là mất khách liền”, tài xế xe Grab chia sẻ trên chặng đường đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về nhà.
Trong khi đó, anh P.P.A (TP.HCM), lãnh đạo một doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông nói đặc thù công việc cần liên lạc rất nhiều nhưng sự cố kéo dài nhiều tiếng đồng hồ đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh cũng như uy tín của doanh nghiệp. “Thiệt hại về kinh tế rất khó để đo đếm, nhưng tổn thất về uy tín khi không thể liên lạc với đối tác là điều thấy rõ trước mắt, bỗng nhiên mang tiếng khi họ không gọi được cho mình, còn mình thì không thể giải thích”, anh P.A chia sẻ.
Để duy trì kết nối, một số người đã phải sử dụng số điện thoại khác dù không mong muốn. Thậm chí đã gấp rút bỏ tiền túi để thay SIM mới nhằm “cứu vãn” những cuộc hẹn với khách hàng, cũng như đảm bảo nhu cầu liên lạc trong giai đoạn cuối ngày.
Chị Trúc Quỳnh (TP.HCM) cho biết tới 19 giờ 30 cùng ngày, điện thoại chị vẫn chưa thể kết nối với mạng di động từ MobiFone. "Ông xã tôi đi làm về còn nghĩ điện thoại đã hỏng vì không thấy lên vạch sóng nào", chị Quỳnh nói.
Hiện tại nhiều người dùng mạng MobiFone vẫn chưa thể sử dụng được dịch vụ |
chụp màn hình |
Anh Anton Đạt (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về tình trạng tín hiệu mạng MobiFone không khả dụng. Anh nói: "Điện thoại của tôi mất sóng hoàn toàn, không nghe gọi được. Khi đi ngang qua cửa hàng MobiFone trên đường Phan Đăng Lưu cũng nhìn thấy rất đông tài xế xe công nghệ đang có mặt tại đây". Không lâu sau đó, điện thoại anh có tín hiệu trở lại nhưng thường xuyên trong tình trạng không ổn định và rất khó để sử dụng bình thường.
MobiFone lại gặp sự cố mất sóng |
Tại khu vực Hà Nội, cũng có nhiều thuê bao mạng MobiFone chia sẻ tình trạng khó kết nối, chập chờn khi sử dụng 4G trên các thiết bị di động của mình.
Trước đó, vào cuối tháng 10.2022, mạng MobiFone cũng gặp tình trạng tương tự, phải sau nhiều giờ sự cố mới được khắc phục.
Theo đại diện một công ty tư vấn luật tại TP.HCM, người dùng có quyền khiếu nại đơn vị cung cấp dịch vụ khi có trải nghiệm không như mong đợi, tuy nhiên cái khó là chứng minh được thiệt hại. Bên cạnh đó, còn rất nhiều yếu tố liên quan tới nội dung hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa hai bên.
Khi được hỏi về các quy định của pháp luật hiện hành, luật sư xác nhận Điều 519 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt được như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên sử dụng dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Dẫn chiếu đến Điều 302 Luật Thương mại 2005 quy định về bồi thường thiệt hại: 1. Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm.
Đồng thời tại điểm e, khoản 1, điều 16 Luật Viễn thông quy định về Quyền, nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông: Trong trường hợp mạng viễn thông thường xuyên bị chậm làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đường truyền, không đúng chất lượng đường truyền như đã thỏa thuận, người tiêu dùng được quyền “khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.
Nhằm góp phần khắc phục hệ quả từ sự cố gián đoạn dịch vụ chiều tối ngày 4.1.2023, MobiFone đã gửi lời xin lỗi đến người dùng đồng thời tặng kèm dung lượng 4GB data, 10 phút gọi thoại liên mạng, 20 phút gọi thoại nội mạng (sử dụng trong 24 giờ từ thời điểm nhận thông báo tặng thành công, thời gian tặng từ ngày 5.1.2023).
Bình luận (0)