Người tiết kiệm sẽ quay về với tiền mặt, két sắt vì lãi suất âm

20/08/2016 15:38 GMT+7

Gần 500 triệu người đang sinh sống ở các nước áp dụng lãi suất âm. Đây là yếu tố có thể đẩy xã hội về lại thời dùng tiền mặt, theo hãng S&P Global.

Lãi suất âm được thiết kế để tiền chảy lại trong nền kinh tế. Về lý thuyết, nó khuyến khích nhà băng cho vay, không khuyến khích người tiết kiệm giữ tiền. Ngân hàng trung ương Nhật Bản, khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và vài nước châu Âu khác đã áp dụng lãi suất âm.
Song thay vì chi tiêu nhiều hơn, lãi suất âm có thể buộc người tiêu dùng xem xét việc giữ tiền mặt họ có bên ngoài khu vực ngân hàng chính thức, theo CNBC.
“Tại Nhật Bản, chúng tôi có những câu chuyện nói rằng két sắt thực tế đang được mua nhiều hơn để cất giữ tiền mặt, vì ở đây các hộ gia đình có xu hướng tiết kiệm nên thay vì đưa nó vào tài khoản ngân hàng, họ đang để nó dưới nệm hoặc về cơ bản là giữ trong két sắt”, giám đốc S&P Global Ratings Andrew Paranthoiene cho hay hôm 19.8.
Báo giới đưa tin doanh số két giữ tiền bán cho người Nhật tăng lên kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản áp dụng lãi suất âm hồi đầu năm nay. Ngân hàng Commerzbank và Munich Re ở Đức cũng xem xét cất giữ tiền mặt vật chất.
Có khoảng 2.000 tỉ EUR, tương đương 2.300 tỉ USD, trong lưu thông và được các ngân hàng nắm giữ. Số tiền trên sẽ chứa đầy 954.588 cặp đựng tiền, 298 xe tải và 195 phòng khách sạn, theo bài báo đăng trên tờ Financial Times trong tháng này.
Ông Paranthoiene cho hay thực trạng này có vẻ như đang “đi ngược thời gian”. “Nếu lãi suất âm lan ra ngoài các định chế tài chính lớn để đến nền kinh tế nói chung, nền kinh tế ngày càng thay đổi, hướng đến chỗ chỉ dùng tiền mặt. Điều này sẽ làm gia tăng chi phí giao dịch và rủi ro từ hành vi trộm cắp”, báo cáo của S&P Global viết.
Báo cáo cho hay thêm: “Một số ngành công nghiệp có thể hưởng lợi: Dịch vụ bảo vệ nhà và hoạt động sản xuất két giữ tiền. Bạn có thể quay về với xã hội chỉ dùng tiền mặt. Sẽ khó hơn và đắt đỏ hơn để hoàn tất các giao dịch. Bạn sẽ thật sự quay ngược thời gian”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.