Tối 8.12, tại TP.HCM, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) phối hợp cùng Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam tổ chức “Bữa tiệc hải sản Na Uy” để đánh dấu sự hiện diện chính thức của hải sản Na Uy tại thị trường Việt Nam. Bữa tiệc còn có sự góp mặt của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam.
Cùng với sự kiện chính thức ra mắt thị trường Việt Nam tối 8.12, NSC cũng tham gia triển lãm Food & Hotel 2022 tại TP.HCM |
Chí Nhân |
Trên thực tế, hải sản Na Uy đã có mặt từ rất lâu tại thị trường Việt Nam và nổi tiếng với sản phẩm cá hồi. Theo NSC, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ hải sản Na Uy lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng sản lượng năm 2022 khoảng 50.000 tấn. Các sản phẩm được người Việt ưa chuộng là cá hồi, năm 2022 tăng trưởng đến 49% so với cùng kỳ năm trước; bên cạnh đó là các loại động vật có vỏ (tôm, nghêu, sò, ốc) tăng trưởng 9% so với năm 2021.
Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, sự kiện nhằm chính thức tuyên bố sự hiện diện của hải sản Na Uy tại thị trường Việt Nam. Tiềm năng của thị trường Việt Nam rất lớn vì là quốc gia có lượng tiêu thụ thủy hải sản hàng đầu thế giới với 37kg/người/năm.
Các báo cáo của NSC chỉ ra dù Việt Nam là nước xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới, tuy nhiên tiêu thụ thủy hải sản trong nước đang ngày càng tăng cùng với quy mô dân số lớn. Việt Nam là thị trường hấp dẫn với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy. Lượng nhập khẩu hải sản Na Uy tại Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC, cho biết trong năm 2023 sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá tại Việt Nam để đông đảo người tiêu dùng biết đến nhiều hơn hải sản Na Uy, cũng như xây dựng những chương trình gặp gỡ, kết nối và xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022 Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thủy sản vượt 10 tỉ USD/năm và là nguồn cung thủy hải sản hàng đầu thế giới.
Bình luận (0)