Người Việt mê hàu nhập còn người nước ngoài lại khoái hàu Việt

Chí Nhân
Chí Nhân
03/02/2024 07:55 GMT+7

Thời gian gần đây, mặt hàng hàu Pháp, Nhật Bản nhập khẩu về Việt Nam khá nhiều trong khi đó, xuất khẩu hàu của Việt Nam sang nhiều nước tăng mạnh.

Hàu nhập khẩu từ Pháp, Nhật Bản là một trong những mặt hàng hải sản phổ biến trong trên thị trường Việt Nam bên cạnh các sản phẩm truyền thống như: cá hồi, tôm hùm, cua huỳnh đế, ốc vòi voi… Hàu nhập khẩu có giá bán phổ biến từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp (1kg), thậm chí có nhiều mặt hàng lên đến 3 - 4 triệu đồng/hộp (1kg). Theo một số đầu mối nhập khẩu, dù "giá chát" nhưng nhiều người vẫn muốn thử nên thời gian gần đây lượng hàng nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng.

Người Việt mê hàu nhập còn người nước ngoài lại khoái hàu Việt- Ảnh 1.

Bên cạnh hàu, xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể cũng là thế mạnh của ngành thủy sản Việt Nam

CHÍ NHÂN

Ở chiều ngược lại, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hàu là sản phẩm xuất khẩu có mức tăng trưởng đột phá trong năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu chủ yếu là hàu tươi, ướp lạnh đạt trên 14 triệu USD, tăng tới 56% so với năm 2022. Trong đó, riêng thị trường Đài Loan tiêu thụ trên 77% hàu xuất khẩu của Việt Nam với giá trị gần 11 triệu USD, tăng 26% so với năm 2022. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu hàu tươi ướp lạnh sang Lào, Campuchia, Nhật Bản…

Ngoài hàu, các mặt hàng nghêu, ốc cũng có sự tăng trưởng đáng kể ở một số thị trường. Năm 2023, nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 79 triệu USD, giảm 17% so với năm 2022. Trong top 10 thị trường còn có sự xuất hiện của Trung Quốc và Campuchia với mức tăng đột phá. Cụ thể, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp 34 lần, sang Campuchia tăng gấp gần 16 lần so với năm 2022. Hai nước này nhập khẩu chủ yếu nghêu lụa sống từ Việt Nam. Ngoài nghêu, Trung Quốc còn nhập ốc hương và hàu sống từ Việt Nam.

Các mặt hàng ốc bươu, ốc hương đông lạnh, ốc len, ốc giác và các loại thịt ốc... trong năm 2023 xuất khẩu đạt gần 16 triệu USD, giảm 6% so với năm trước. Các thị trường tiêu thụ chính gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo VASEP, các sản phẩm 2 mảnh vỏ là mặt hàng hấp dẫn đối với ngành HORECA (nhà hàng khách sạn) và mức tiêu thụ có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2023, nhu cầu nhuyễn thể hai mảnh vỏ phục hồi, đặc biệt trong những tháng mùa hè, lượng khách du lịch ở các thị trường, nhất là châu Âu tăng lên, tiêu thụ nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở các nhà hàng tăng theo. Tuy nhiên, do nguồn cung năm 2023 cũng tăng (vẹm, hàu, sò điệp…) nên giá giảm. Nguồn cung và giá các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ khác cũng tác động cạnh tranh đối với nghêu xuất khẩu của Việt Nam, do vậy, giá nghêu giảm, khiến cho giá trị xuất khẩu giảm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.