Đơn thư nước ngoài đổ về Việt Nam
Ngày 1.7, ông Satoshi Watanabe, Chủ tịch Tổ chức Quản lý bản quyền âm nhạc JASRAC, có thư gửi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Trong thư, ông Watanabe cho biết đã nhận được thông báo về tác phẩm âm nhạc Nokoribi (tựa Việt: Tàn tro) được trình diễn tại chương trình Để nhớ một thời ta đã yêu do Tập đoàn Ngọc Việt tổ chức vào tháng 7.2018. Tác phẩm có tác giả là Itsuwa Mayumi và nhà sản xuất L Oreille LTD, đều là thành viên JASRAC. Tuy nhiên, chương trình này chưa được sự cho phép sử dụng tác phẩm của VCPMC - là đơn vị đại diện cho quyền biểu diễn và quyền sao chép các tác phẩm của JASRAC trong lãnh thổ Việt Nam.
Đặc biệt, có tới 4 CMO nước ngoài gửi thư về việc chương trình Live for love của Công ty cổ phần kỹ nghệ truyền thông KAIO ngày 20.11.2018 ở Hà Nội không thực hiện quyền tác giả âm nhạc. Trong đó, Tổ chức STIM (Thụy Điển) gửi thư về tác phẩm Breathless và Until you; Tổ chức AMRA (Mỹ) lên tiếng về tác phẩm About you now; Tổ chức KODA (Đan Mạch) lên tiếng về tác phẩm No promises và You’re not alone; Tổ chức PRS (Anh) lên tiếng về 8 tác phẩm khác trong chương trình.
“Mặc dù trung tâm đã liên hệ, gửi văn bản đến đơn vị tổ chức đề nghị trả tiền, khắc phục, nhưng mọi cố gắng, nỗ lực đều không có kết quả. Thậm chí đơn vị tổ chức cũng không có bất cứ phản hồi nào hoặc đẩy trách nhiệm qua một đơn vị khác. Cũng có trường hợp trung tâm không thể liên hệ ban tổ chức”, ông Vũ Đình Hưng, Trưởng ban Pháp chế VCPMC, cho biết.
|
Lỗ hổng trong luật
Nghị định 15/2016 về nghệ thuật biểu diễn quy định trong hồ sơ cấp phép biểu diễn đơn vị tổ chức phải gửi văn bản thỏa thuận với người đang nắm quyền sở hữu bài hát. Tuy nhiên, Nghị định 142/2018 đã bãi bỏ thủ tục này. Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ VH-TT-DL giải thích rằng việc bãi bỏ nhằm giảm thủ tục hành chính.
Thống kê của VCPMC từ tháng 12.2015 tới nay, có 132 chương trình biểu diễn trong nước bán vé và công khai trên phương tiện truyền thông vi phạm quyền tác giả âm nhạc. Đặc biệt từ khi Nghị định 142/2018 có hiệu lực, số tiền nhuận bút thu cho các tác giả từ hoạt động biểu diễn sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2017, tổng số tiền thu về là 7,757 tỉ đồng, đến năm 2018 giảm còn 6,19 tỉ đồng và năm 2019 chỉ thu được 4,97 tỉ đồng.
|
Nhạc sĩ không đồng ý cho hát, Sở vẫn cấp phép biểu diễnTháng 7.2019, Sở VH-TT-DL Vĩnh Phúc cấp phép cho chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” được biểu diễn bài hát Sống như những đóa hoa của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng dù trước đó, khi nhận được email xin sử dụng bài hát, nhạc sĩ này đã gửi email từ chối.
|
Một điều đáng nói khác, việc kiện ra tòa về các vi phạm tác quyền âm nhạc gần như đang giậm chân tại chỗ. Từ năm 2018 đến nay, VCPMC đã khởi kiện 8 vụ, nhưng chưa có vụ kiện nào được đưa ra xét xử. Trong đó, vụ đi xa nhất trên hành trình tố tụng là vụ kiện Công ty cổ phần truyền thông Show Thăng Long Việt Nam, đơn vị tổ chức live concert Quang Hà - Trăm năm không quên (2017). Đến nay, tòa triệu tập hòa giải 2 lần, nhưng chỉ nguyên đơn có mặt, còn bị đơn vắng mặt cả hai lần.
Bình luận (0)