Nguy cơ Covid-19 đẩy 60 triệu người vào diện nghèo cùng cực

Khánh An
Khánh An
20/05/2020 13:15 GMT+7

Khoảng 60 triệu người trên thế giới sẽ có nguy cơ rơi vào diện có thu nhập dưới 44.000 đồng/ngày do tác động của đại dịch Covid-19 .

Hãng AFP ngày 20.5 đưa tin Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) David Malpass cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể khiến khoảng 60 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh nghèo cùng cực và xóa sổ những thành tựu đạt được trong 3 năm qua.
“Ước tính của chúng tôi là có đến 60 triệu người sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực, dự báo của chúng tôi cho thấy sự suy thoái lớn”, ông cảnh báo.
Những người nghèo cùng cực theo ngưỡng do Liên Hiệp Quốc đưa ra vào năm 2018 là người có thu nhập dưới 1,9 USD (44.000 đồng)/ngày. Ngân hàng Thế giới hiện đang tài trợ các chương trình tại 100 nước theo cam kết chi 160 tỉ USD trong vòng 15 tháng để hỗ trợ các nước trong dịch Covid-19.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass

Ảnh: AFP

“Đó là nơi cư trú của 70% dân số thế giới và đánh dấu một cột mốc quan trọng”, ông Malpass cho hay, đồng thời dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 5% trong năm nay, trong đó các nước nghèo sẽ bị tác động nghiêm trọng.
Đến nay, Ngân hàng Thế giới đã chi 5,5 tỉ USD để hỗ trợ về y tế, kinh tế và dịch vụ xã hội tại các nước nghèo trong đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ông Malpass nhấn mạnh rằng nỗ lực của Ngân hàng Thế giới vẫn chưa đủ nên các nước tài trợ cần tăng cường hỗ trợ song phương cho các nước nghèo nhằm đảm bảo tiến trình hồi phục sau dịch.

Thiếu thốn lại thêm dịch Covid-19, người nghèo Venezuela ăn huyết bò để có chất đạm

Theo ông, việc phục hồi dòng tiền giữa các nước và phục hồi du lịch là bước trọng yếu trong việc mở cửa trở lại, nhất là tại các nước đang phát triển.
Ông Malpass ghi nhận việc các nước G20 kêu gọi những nước phát triển giãn thời hạn trả nợ 1 năm và 14 nước đã đáp ứng lời kêu gọi, trong khi nhiều nước khác nói sẽ nghiêm túc xem xét nhằm hỗ trợ các nước trong đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.