Covid-19: IMF, WHO kêu gọi không đánh đổi mạng sống để cứu nền kinh tế

Khánh An
Khánh An
07/04/2020 17:25 GMT+7

Hai tổ chức quốc tế kêu gọi các nước nên kiểm soát dịch Covid-19 vì đây là tiền đề để kinh tế hồi phục.

Tờ South China Morning Post ngày 7.4 đưa tin Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước ưu tiên chi tiền để bảo vệ sức khỏe người dân giữa đại dịch Covid-19, đồng thời nên tiến hành song song việc cứu người và bảo vệ nền kinh tế.
“Thoạt nhìn thì cần phải đánh đổi giữa việc cứu mạng người và cứu lấy sinh kế. Điều này là sai vì kiểm soát được virus là tiền đề để cứu lấy sinh kế”, theo thông cáo chung của Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Thông cáo nêu rõ chính phủ các nước cần trả lương cho lực lượng y tế, mua trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên ở tuyến đầu chống dịch và triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm bảo vệ người dân trong đại dịch.
“Điều này buộc phải tiến hành song song với hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế ưu tiên để giảm thất nghiệp, giảm thiểu phá sản và đảm bảo sự phục hồi”, theo thông cáo.
Bên cạnh đó, hai quan chức kêu gọi chi tiêu cho lĩnh vực y tế phải đi đôi với việc hỗ trợ những hộ gia đình và công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

[VIDEO] Nguy cơ suy thoái kinh tế vì dịch Covid-19

Kể từ khi đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu, nhiều tổ chức cam kết hỗ trợ khẩn cấp hàng tỉ USD để nền kinh tế thế giới đối phó với khủng hoảng.
IMF cho biết đã tăng gấp đôi năng lực cấp vốn, từ 50 tỉ USD lên 100 tỉ USD. Ngân hàng Thế giới (World Bank) tuần trước thông qua các khoản vay khẩn cấp trong lĩnh vực y tế cho 25 nước, với tổng số tiền lên đến 1,9 tỉ USD.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tập đoàn Tài chính quốc tế và Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á cũng đưa ra các khoản hỗ trợ hàng tỉ USD giúp các nước đối phó với ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.