Nguy cơ mất hàng tỉ USD vì các dự án điện

Anh Vũ
Anh Vũ
08/11/2019 05:06 GMT+7

Nhiệt điện Thái Bình, Long Phú 1, khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu, Cà Ná… chậm tiến độ, sa lầy có nguy cơ khiến ngân sách thiệt hại hàng tỉ USD.

Nguyên nhân vì sao, giải pháp nào để xử lý dứt điểm là câu hỏi nhiều ĐB đặt ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh sáng 7.11.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ trưởng Công thương trong dự án điện Long Phú 1 (Sóc Trăng). Đây là dự án do PVN đầu tư, với tổng vốn hơn 29.500 tỉ đồng, song đến nay đã bị chậm tiến độ, mới hoàn thành 77,56% so với kế hoạch.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nguyên nhân chậm là do tổng thầu của dự án này - Power Machines (PM - Nga) - bị Mỹ cấm vận, không cho phép tham gia thực hiện các hoạt động giao dịch quốc tế. Trong suốt gần 2 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã tập trung để thúc đẩy tiến độ và tìm ra giải pháp để giải quyết, đàm phán tìm đối tác khác.
“Hiện với tổng thầu này, đã trình hồ sơ và kiện ra tòa án quốc tế, còn các vướng mắc thì Chính phủ vẫn đang chỉ đạo. Dự án giờ không chỉ giới hạn ở trong phạm vi của PVN mà phải có những cơ chế của liên chính phủ giữa Nga và VN để tiếp tục xử lý”, Bộ trưởng Công thương thông tin.
Giải thích thêm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định các dự án điện khi triển khai đều được thẩm định, đánh giá một cách công khai và minh bạch, đặc biệt phương án tính toán giá điện. “Chắc chắn các dự án đều phải cạnh tranh với nhau để được đưa vào trong Quy hoạch điện 7 bổ sung. Nhất định không đánh giá một cách hời hợt và không để xảy ra tình trạng tự động giành cơ hội”, người đứng đầu Bộ Công thương quả quyết.
Tiếp tục chất vấn về dự án điện, ĐB Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) cho biết Nhà máy điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc và 2 lần chỉ đạo Bộ Công thương trình để phê duyệt vào Quy hoạch điện 7 điều chỉnh; các bộ, ngành và tỉnh Bạc Liêu có 30 văn bản đề nghị. “Xin bộ trưởng cho biết tại sao lại có sự chậm trễ? Cần tiếp tục thực hiện những thủ tục gì?…”, ĐB Thái nêu.
Sau khi giải trình, báo cáo các thủ tục chuẩn bị dự án, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, ngày 30.10, Bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc hoàn thiện các nội dung liên quan đến Nhà máy điện Bạc Liêu. Tinh thần là thực hiện khẩn trương, và Chính phủ sẽ xem xét sau khi có tổng hợp theo hướng dẫn của TVQH từ góc độ luật pháp để xem xét bổ sung.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở: “Bộ trưởng cho QH biết là bao giờ giải quyết, vì rất chậm rồi. 18 tháng đầy đủ hết các thủ tục đầu tư, ý kiến của Chính phủ, ý kiến của Ủy ban TVQH cũng đã xem xét. Từ giờ tới cuối năm có giải quyết được dự án này hay không?”. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin thêm, Bộ đã hoàn tất báo cáo bổ sung cuối cùng. “Bộ Công thương cũng rất mong muốn sớm có được quyết định để tổ chức triển khai dự án. Bởi vì, trên thực tế chúng ta cũng đã thiếu điện và đang rất cần. Tuy nhiên, tôi cũng không thể nói được là thời điểm nào triển khai, bởi việc này sẽ đợi Thủ tướng và Thường trực Chính phủ cho ý kiến. Hy vọng sẽ sớm được thực hiện vào đầu năm 2020, đó là theo hiểu biết của tôi”, ông Tuấn Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.