Theo Bộ GTVT, từ quý 3 - 4/2024 một số địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK), đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ và có xu hướng tăng.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 về đăng kiểm theo trình tự rút gọn.
Bộ GTVT dự kiến sửa đổi, bổ sung 2 nghị định trên nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từng bước đi vào ổn định. Tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm trầm trọng trong những tháng cuối năm 2023 do thiếu hụt số lượng lớn đăng kiểm viên.
Thời gian ban hành nghị định theo trình tự rút gọn trong tháng 6.2024. Nội dung nghị định sẽ theo hướng gỡ khó các quy định về giấy phép của trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo và đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành Nghị định 139 và Nghị định 30 về đăng kiểm xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Lý do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.
Số liệu thống kê cho thấy, đã có 42 địa phương với 112 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) có đăng kiểm viên bị khởi tố.
Dự kiến 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng hoạt động. Nguy cơ trong thời gian 3 tháng, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn TTĐK để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.
"Điều này sẽ ảnh hưởng và thậm chí dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên là rất lớn”, ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm cho hay.
Theo cơ quan công an, các sai phạm liên quan đăng kiểm xe cơ giới cần được khẩn trương khắc phục bằng việc kịp thời bổ sung các quy định như điều kiện đối với lãnh đạo tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm, hướng dẫn các địa phương tiêu chí thành lập đơn vị đăng kiểm, đồng thời bổ sung trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm định.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, sự việc xảy ra đối với lĩnh vực đăng kiểm là chưa có tiền lệ. Nhiều TTĐK đã bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục trên 12 tháng do các nguyên nhân khách quan như thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.
Theo quy định hiện tại, các TTĐK này buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi.
Ngoài ra, trong thực tiễn triển khai phát sinh một số các bất cập nhưng chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với việc thay đổi chủ sở hữu đơn vị đăng kiểm, thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm…
Do đó cần được xem xét sớm bổ sung quy định nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từng bước đi vào ổn định, cũng như hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Bình luận (0)