Current Time0:00
/
Duration0:00

0:00

Nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: 'Quy định môn thứ 3 thi lớp 10 để tránh học lệch'

Nam Giang
Nam Giang
16/01/2025 08:14 GMT+7

Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT ngày 30.12.2024 về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT), trong đó quan trọng là đánh giá năng lực đầu vào học sinh lớp 6 và quy định môn thứ 3 thi lớp 10.

Tự động phát

Thầy Nguyễn Văn Ngai – nguyên Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho rằng việc đánh giá năng lực đầu vào học sinh lớp 6 ở các trường 'điểm' là cần thiết, quy định môn thi thứ 3 thi lớp 10 để tránh việc học lệch.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 30 về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT). Trong đó, có việc lựa chọn môn thi hoặc bài thi thứ 3 đối với tuyển sinh THPT và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển cụ thể đối với học sinh THCS. Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở nhanh chóng tổ chức lựa chọn và công bố môn thi hoặc bài thi thứ 3 để tạo điều kiện cho học sinh sớm ôn tập và chuẩn bị tâm lý.

Current Time0:00
/
Duration0:00

0:00

Nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: 'Quy định môn thi thứ 3 vào lớp 10 để tránh học lệch'

Đối với tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS, những trường có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu sẽ được hướng dẫn thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức như: hỏi - đáp, thuyết trình, thực hành thí nghiệm... Từ đó, dấy lên nhiều lo ngại và gây áp lực tâm lý cho cả học sinh và phụ huynh vì sức cạnh tranh quá lớn với ai cũng mong muốn con mình được tuyển vào các trường 'điểm'.

Theo ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, mặc dù bất kỳ quy chế nào đưa ra thì bên cạnh những cái hay, cái tốt, phù hợp với tình hình thực tế đang diễn ra nhưng chắc chắn trong quá trình thực hiện cũng còn có chỗ này, chỗ kia cần điều chỉnh bổ sung.

Nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: 'Quy định môn  thứ 3 thi lớp 10 để tránh học lệch'- Ảnh 1.

Nhận định về cách lựa chọn và thông báo môn thi thứ ba trong tuyển sinh vào lớp 10 của Bộ GD-ĐT, ông Ngai cho biết: "Chúng tôi vẫn biết rằng việc Bộ GD-ĐT quy định như vậy một trong những việc hướng tới để tránh việc học lệch. Nếu chỉ thi lớp 10 đơn thuần 3 môn đó thì 3 môn đó sẽ được tập trung giảng dạy, học tập, còn các môn còn lại thì ít được tập trung mà như vậy đối với THPT thì không đúng tinh thần chung của là phát huy phẩm chất, năng lực của người học. Tuy nhiên, nếu cứ 3 năm phải thay đổi môn thi khác, thì phần nào đó cũng cho thấy được là sau năm thứ 4 thì môn trước đó thì coi như chắc chắn là không thi cho nên các cháu lại lơ là".

Bình luận (5)

avatar-user
Nguyễn Thị Trà Giang

Các bác cần hiểu cho lớp trẻ sau khi rút kinh nghiệm đã trải qua của bản thân và của nhiều người lớn khác, môn nào học vào rồi cũng quên, khi cần sử dụng thì học lại. Bộ não sáng tạo tư duy là bộ não không bị nhồi nhét và stress quá mức bởi những môn học có sẵn dễ tra lục khi cần. Việc dậy và học cho con trẻ là đặt con trẻ vào trung tâm khuyến khích phát huy tối đa năng lực và trở thành người lao động có ích cho đất nước. Các em được đảm bảo: học hào hứng tăng hiểu biết, thân thể khỏe mạnh, tinh thần vui tươi yêu cuộc sống nên không được tạo áp lực lên con trẻ bằng sự ích kỷ chuyên quyền của người lớn làm tổn hại tâm trí, tinh thần, nguồn lực sức người của toàn xh, cũng như kinh phí của cả quốc gia: áp lực học thêm học nếm. Vì vậy: cố định thi 3 môn: văn ( tư duy xã hội), toán ( tư duy logic), ngoại ngữ ( hội nhập quốc tế) lúc nào cũng cần cho trẻ còn các môn học khác nên cho các em học mà bỏ thi thay bằng làm bài luận mở rộng có tính vận dụng được dùng tài liệu, việc lo các em học lệch là thừa thãi bởi khi các em vào cấp 3 định lựa chọn theo khối nào các em sẽ chủ động có năng lực trội môn đó, sau đi làm cần môn gì các em có thể tra lục đọc nghiên cứu lại để làm tốt, không ai học xong nhớ hết tất cả kiến thức. Các bác làm bộ giáo dục dù nhiều tuổi nhưng quan điểm không phải lúc nào cũng đúng một chỉ đạo sai lầm là gây hậu quả thế hệ cho nước nhà. Cần lắng nghe ý kiến tham mưu của dân, nghiên cứu não bộ, thể chất con người, đặt con trẻ làm trung tâm và theo xu hướng thực tiễn thời đại, giảm lãng phí cho dân cho nước.

Trả lời 1 13 ngày trước
avatar-user
Huy Kieu

@Nguyễn Thị Trà Giang Chắc bạn là gv dạy ngoại ngữ nên mới nói như vậy

Trả lời 13 ngày trước
avatar-user
Kỳ Mạnh

Quy định môn thi thì mới học lệch chứ. Bởi học sinh chỉ tập trung vào học 3 môn mà bỏ đi các môn còn lại. Để tạo sự công bằng thì nên cho học sinh đc phép chọn môn thứ 3. E nào giỏi môn nào thì đc chọn môn đó. Chứ tập trung vào mỗi một môn thì có lợi cho e này nhưng lại mất e kia

Trả lời 0 13 ngày trước
avatar-user
Trương Ngọc Diệp -1D

Nếu sợ học lệch, thì không nên chọn cố định 2 môn Văn và Toán nữa. Tất cả cần công bắng cho hết thảy các môn có điểm đánh gía và nhận xét.

Trả lời 0 13 ngày trước
Xem thêm bình luận (2)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.