Nguyễn Phượng Như Ý: Vũ công triển vọng của làng múa Việt

04/07/2019 11:14 GMT+7

Không chỉ được đào tạo bài bản từ trường múa, Như Ý còn được biết đến như một vũ công con nhà nòi khi có cả ba lẫn mẹ đều là những diễn viên múa lâu năm trong nghề.

* Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật múa, Như Ý được mọi người ủng hộ và “chắp cánh” cho chính ước mơ lớn nhất cuộc đời mình: trở thành diễn viên múa. Với Như Ý, phải chăng gia đình là nghệ thuật và nghệ thuật cũng chính là gia đình giúp bạn có được niềm đam mê với nghệ thuật múa?
- Diễn viên múa Như Ý: Cả bố lẫn mẹ mình đều là nghệ sĩ múa và cùng công tác ở đoàn ca múa nhạc Bình Dương nên có thể nói mình lớn lên trong “chiếc nôi” nghệ thuật của gia đình. Mình thấy mình thật may mắn khi bố mẹ là những người “trong nghề”, họ không chỉ giúp Ý chọn hướng đi đúng đắn nhất mà còn là tấm gương, là bệ phóng đến tương lai của chính mình.
Năm 17 tuổi, Ý quyết định thi vào trường múa và theo đuổi con đường trở thành nghệ sĩ múa chuyên nghiệp. Có thể nói rằng 8 năm qua, chưa một lần nào “ngọn lửa” đam mê nhòa đi trong trái tim mình. Không biết từ bao giờ, múa đã trở thành máu thịt và nằm trong cuộc sống của Ý từng ngày, từng giờ. Tốt nghiệp xong Ý cũng đã thử cộng tác với nhiều nơi như Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, một số nhóm múa ở TP.HCM để thử xem mình thích môi trường làm việc như thế nào. Cuối cùng mình quyết định cùng làm việc tại công ty múa Unicorn của nghệ sĩ múa Đỗ Hải Anh.

* Được biết Như Ý vừa là biên đạo, vừa biểu diễn chính trong vở múa đương đại Yên Lam rất ấn tượng và tạo nên những khoảng khắc đẹp tại Hong Kong International Choreography Festival (HKICF) hôm 29.6 vừa qua. Qua lần lưu diễn này, Như Ý học hỏi được điều gì, cũng như thể hiện được cá tính, mong muốn nào qua những vũ điệu uyển chuyển của mình?

- Được trở thành biên đạo và biểu diễn trong vở diễn Yên Lam, Như Ý cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc vì mình được chị Đỗ Hải Anh giao cho trọng trách biên đạo một phần hoàn toàn mới trong vở diễn này. Tham dự Festival biên đạo quốc tế HKICF lần này mình được học hỏi thêm nhiều điều mới lạ, đặc biệt là cách những bạn nghệ sĩ từ những quốc gia khác suy nghĩ về nghệ thuật. Thông qua những lần giao lưu, trao đổi, Như Ý được biết về những câu chuyện bên lề của họ trong quá trình khẳng định bản thân. Sự thể hiện đam mê và tình yêu với nghệ thuật múa tại đất nước họ đã truyền cảm hứng cho Như Ý rất nhiều.
Ý còn cảm nhận được sự tò mò thích thú của họ khi tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật múa Việt Nam. Trong quá trình tiếp xúc Ý đã hướng dẫn các bạn múa điệu múa “cuộn ngón” là điệu múa dân gian của dân tộc Việt, được các bạn đón nhận một cách nồng nhiệt, thích thú.

Như Ý vừa là biên đạo, vừa biểu diễn chính trong vở múa đương đại Yên Lam

Ảnh: NVCC

* Liệu có cánh cửa mới nào, ước mơ nào bạn được khơi gợi, ấp ủ từ những chuyến lưu diễn?
- Sau khi được làm việc và giao lưu với các nghệ sĩ tại festival múa ở Hồng Kông, Như Ý cũng nhận được rất nhiều lời mời hợp tác. Cụ thể nhất là việc tham dự Festival múa đương đại Á - Âu, East Point West - Interdisciplinary Festival of Embodiment được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3 - 13.7, với hơn 10 đoàn múa đến từ khắp nơi trên thế giới. Như Ý và các bạn trong Unicorn Dance sẽ trình diễn vở Yên Lam vào ngày 4.7 tại Kuala Lumpur Performing Arts Centre, Malaysia. Ngoài ra, Như Ý sẽ có chuyến công tác tại Singapore cùng với nhà hát ODT chuẩn bị cho Festival biennial Xposition O Contemporary Dance Fiesta lần thứ 10. 
* Được biết, ngoài là một vũ công, một biên đạo trẻ, bạn còn là một giáo viên dạy múa cho các bé thiếu nhi tại trường Unicorn Dance?
- Năm 2017, khi chị Đỗ Hải Anh quyết định mở Unicorn Dance Studio, một không gian nhỏ xíu nhưng ấm cúng dành cho các bé thiếu nhi, chị đã mời mình cùng tham gia đứng lớp giảng dạy cho các bé. Khi ấy chẳng nề hà chi tiền bạc, chi phí, mình đã đồng ý ngay vì mình biết mình đang được cùng làm việc với những người bạn có cùng ước mơ và kỳ vọng rằng sẽ có lúc "đam mê sẽ nuôi nổi mình".
Ba năm trời kiên trì bền bỉ, tụi mình và chị Hải Anh luôn nỗ lực, làm nhiều công việc khác nhau để giữ cho lớp múa của Unicorn Dance luôn tươm tất. Giờ đây tụi mình cũng đã có chút thành quả khi studio được chuyển tới một địa điểm khác to rộng đẹp hơn, có 3 phòng tập luyện cùng với trang thiết bị hiện đại mà bao nhiêu vũ công phải mơ ước. Cùng với hơn 20 lớp múa mỗi tuần với hơn 150 thiên thần nhỏ dễ thương, xúng xính váy áo cùng những đôi giày ballet nhỏ xíu tung tăng tới lớp mỗi cuối tuần, ngắm nhìn các bé hằng ngày mình luôn cảm thấy thật hạnh phúc và bình yên.
Mình hi vọng một ngày nào đó, trong số những cô bé nhỏ xíu kia sẽ có một em lựa chọn theo đuổi cái nghề cao quý này, đứng lớp truyền lại đam mê cho thế hệ sau.
* Các em đến với múa sẽ học hỏi được thêm những lợi thế nào không chỉ về hình thể?
- Tụi mình luôn nghĩ rằng Unicorn Dance có thể không cấp cho các bé một tấm bằng để chứng nhận những thành tích tập luyện, cũng như không chắc chắn giúp bạn chiến thắng trong bất kỳ cuộc thi nào ngoại trừ chiến thắng chính bản thân mình. Bé sẽ có thêm một thứ ngôn ngữ nữa để truyền tải cảm xúc của mình mà không cần phải nói ra.
* Cảm ơn Như Ý đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.