Nguyên tổng giám đốc Sapharco lãnh 12 năm tù

18/05/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Bị cáo Lê Minh Trí (54 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

 (TNO) Bị cáo Lê Minh Trí (54 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyên Tổng giám đốc Sapharco lãnh 12 năm tùCác bị cáo tại tòa: Trí, Quyền, Thu 
Sáng 18.5, Hội đồng xét xử đã tuyên các mức án trong vụ án "cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Sapharco.
Ngoài mức án đối với bị cáo Lê Minh Trí, các bị cáo khác là Nguyễn Hồng Thu (49 tuổi) bị tuyên án tù chung thân và Vũ Duy Quyền (48 tuổi) bị tuyên 15 năm tù, về cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thuộc UBND TP.HCM, do Lê Minh Trí làm tổng giám đốc từ tháng 7.2010 đến cuối năm 2012.
Trước đó, Thu, Quyền đến gặp Trí đặt vấn đề nhờ Sapharco nhập ủy thác nhập thuốc từ nước ngoài về VN tiêu thụ để hưởng phí. Theo hợp đồng ký kết, Thu có trách nhiệm tìm đối tác nước ngoài và tiêu thụ hàng; sau khi nhập hàng về, Thu chuyển tiền cho Sapharco thanh toán tiền hàng. 
Tuy nhiên, thay vì đứng ra nhập khẩu ủy thác các loại thuốc cho Công ty TNHH Khang Phúc (Nguyễn Hồng Thu đứng tên giám đốc) và Công ty TNHH Tiến Phúc (do Thu thành lập và thuê Vũ Duy Quyền làm giám đốc) thì Trí ký hợp đồng mua bán trực tiếp với khách hàng.
Khi nhận hàng từ Công ty Unique (Ấn Độ), Trí bán lại cho các công ty trên, cho trả chậm mà không có biện pháp bảo đảm. Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn, cũng không có biện pháp bảo đảm.
Việc ký hợp đồng mua bán, giao hàng và cho vay của Trí đều vượt quyền hạn của Trí, dẫn đến thiệt hại cho nhà nước 63 tỉ đồng.
Đối với Thu và Quyền, hai người này đã lợi dụng việc Công ty Unique giao cho con dấu và ủy quyền chủ động tìm kiếm đối tác thương mại tại Việt Nam nên đã giả chữ ký của người đại diện theo pháp luật của Unique qua 4 thỏa thuận thương mại và nhiều hợp đồng để Trí đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền...
Thu và Quyền lợi dụng sơ hở của Trí chiếm đoạt 1,47 triệu USD (gần 32 tỉ đồng).
Thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, Thu còn chiếm đoạt của Sapharco gần 20 tỉ đồng. Ngoài ra, Thu còn nợ tiền thuế, phí, lãi suất với Sapharco gần 11,8 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.