Nhà mạng dừng bán SIM tại các đại lý: Chuyển hướng kinh doanh

03/06/2020 14:03 GMT+7

Nhiều chủ đại lý SIM tỏ ra ngao ngán trước thông báo của 3 nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone về việc dừng ủy quyền các bộ hòa mạng (KIT) kể từ ngày 1.6.2020.

Trước thông báo của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam về việc dừng cung cấp các bộ hòa mạng (KIT) mới cũng như dừng quyền đấu nối số thuê bao cho các đại lý ủy quyền, nhiều chủ đại lý tỏ ra bất lực và cho biết có thể sẽ phải ngưng việc kinh doanh SIM. Có thể thị trường viễn thông Việt Nam sắp tới sẽ mang một bộ mặt hoàn toàn khác so với trước đây.
Theo ghi nhận tại đại lý Thanh Nguyệt chuyên kinh doanh thẻ cào, SIM số trên đường Ba Tháng Hai (Q.10, TP.HCM), chị Nguyệt (chủ đại lý) cho biết sẽ dừng hẳn việc kinh doanh SIM sau khi bán ra hết số SIM còn lại: “Nhà mạng ra quy định như vậy thì biết làm sao bây giờ. Sau này chị nghỉ bán SIM, chỉ bán thẻ cào thôi hoặc mở rộng sang kinh doanh phụ kiện nhiều hơn”.
Ghi nhận tại một đại lý khác, anh Lực - cửa hàng “Thế giới SIM“ (Q.11, TP.HCM) cho biết vẫn bán cho hết lượng SIM còn lại rồi chuyển hướng kinh doanh. “Không cung cấp SIM thì anh không có SIM bán, không có SIM để bán thì cũng phải nghỉ thôi. Giờ anh bán cho hết số SIM này, còn những số cũ hơn thì nhà mạng cũng khóa hết rồi. Nhà mạng không cung cấp SIM nữa thì giá bán ra sẽ tăng, bán cũng không ai mua!”.
Thực chất, từ nhiều năm nay, thị trường viễn thông Việt Nam đã dần chạm ngưỡng bão hòa, thị trường giao dịch SIM, thẻ đã không còn sôi động như cách đây 4-5 năm về trước. Số liệu từ Tổng cục Thống kê (quý 4/2019) ghi nhận tổng số thuê bao tại Việt Nam là 133,1 triệu trên dân số 96,48 triệu người. Với số thuê bao đầu người là 1,37, kinh doanh SIM được duy trì mấy năm gần đây cũng là nhờ việc cung ứng SIM rác giá rẻ cho một bộ phận người dùng.
Rõ ràng, với động thái mới đây từ các nhà mạng thì việc đại lý tiếp tục kinh doanh SIM rác hay có được giá SIM duy trì ở mức rẻ như trước đây gần như là không thể, đó cũng là lý do hàng loạt chủ đại lý tỏ ra không mấy mặn mà và sẵn sàng chuyển hướng kinh doanh.
Với việc quản lý đồng bộ từ khâu bán ra, hòa mạng đến đăng ký thông tin, các nhà mạng được cho là đang cố gắng hoàn tất nền tảng định danh người dùng nhằm củng cố các dịch vụ kinh doanh data và triển khai dịch vụ Mobile Money - vốn được cho là những nguồn thu chính sắp tới, thay thế cho dịch vụ thoại và SMS đang dần thoái trào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.