Nhà phát triển Genshin Impact tìm cách tránh mức phí 30% của App Store

Loan Chi
Loan Chi
11/10/2023 10:30 GMT+7

Công ty phát triển tựa game Genshin Impact nổi tiếng từng được CEO Apple Tim Cook giới thiệu trên sân khấu ra mắt sản phẩm của 'nhà táo', cũng không hài lòng với mức phí hoa hồng 30% trên App Store.

Theo một số nguồn tin, miHoYo - nhà phát triển Trung Quốc đứng sau tựa game Genshin Impact nổi tiếng đã hai lần cố gắng tránh việc chi 30% chi phí mua hàng trong ứng dụng cho Apple.

Cần phải đề cập việc miHoYo có quan hệ chặt chẽ với Apple, từ việc nhận được nhiều giải thưởng, có chuyến thăm cá nhân của CEO Tim Cook và có đến 2 game của công ty này được giới thiệu trong buổi ra mắt thế hệ iPhone 15.

Năm 2020, Genshin Impact được Apple trao giải Trò chơi iPhone của năm, đến năm 2021 game này nhận được Giải thưởng Hình ảnh và Đồ họa đẹp nhất trong Giải thưởng Thiết kế của Apple. "Táo khuyết" từng nhấn mạnh những cảnh chiến đấu và phong cảnh trong game này đã nâng tầm hình ảnh cho trò chơi di động.

Đây cũng là một trong những tựa game đầu tiên tận dụng chế độ 120 khung hình/giây nhờ màn hình ProMotion trên iPhone 13 Pro và iPad Pro. Năm 2022 Genshin Impact được vinh danh là trò chơi hành động được tải xuống nhiều nhất.

Nhà phát triển Genshin Impact tính cách tránh mức phí 30% của App Store - Ảnh 1.

Tim Cook - CEO Apple đã đến thăm trụ sở chính của miHoYo vào năm 2022

AFP

Đầu năm 2023, CEO Tim Cook đã đến thăm công ty và gặp gỡ nhóm phát triển. Và hơn một tháng trước, hai tựa game của miHoYo đã được giới thiệu trong sự kiện ra mắt iPhone 15 để giới thiệu khả năng chơi trò chơi của chip A17 trên dòng Pro.

Nhưng bất chấp mối quan hệ cộng sinh này, tờ The China Project cho biết miHoYo đã cố gắng tránh phải trả khoản cắt giảm 30% cho việc mua hàng trong ứng dụng của Apple đến hai lần. Những nỗ lực gần đây của miHoYo nhằm lách các quy tắc của Apple đã bắt đầu vào tháng 8 thông qua ứng dụng diễn đàn chính thức, nơi những người chơi tựa game như Genshin ImpactHonkai: Star Rail được cấp quyền truy cập độc quyền vào các chương trình khuyến mãi và những thứ liên quan đến tựa game yêu thích của họ.

Động thái này diễn ra kín đáo, thay vì quảng cáo công khai một kênh thanh toán mới, miHoYo được cho là đã dùng các nhân viên dịch vụ khách hàng hướng dẫn người dùng mua hàng trong trò chơi thông qua website, nơi họ có thể trực tiếp mua hàng mà không cần Apple, từ đó cắt giảm doanh số bán hàng. Apple đã phản ứng bằng cách loại bỏ ứng dụng diễn đàn này khỏi App Store.

Vào ngày 30.8 qua, miHoYo công bố một chương trình mới trong Alipay. Giống như ứng dụng diễn đàn đã tồn tại trong thời gian ngắn, phương thức thanh toán mới đã ra mắt trong âm thầm, chỉ là những bài đăng ngắn gọn về nó trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo. Tuy nhiên, Apple đã vô hiệu hóa tính năng này đối với người dùng iPhone vào ngày 11.9.

Theo Statista, trong tháng 7.2023 tựa game này đã có 4,55 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới với doanh thu mua hàng trong ứng dụng hằng tháng là 51 triệu USD. Genshin Impact là một trong những trò chơi di động tạo ra 100 triệu USD chi tiêu của người chơi nhanh nhất, kỳ tích đạt được chỉ trong 13 ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.