Nhà sáng lập Huawei: 'Phương Tây dại dột nếu không mua hàng 5G của Huawei'

Thu Thảo
Thu Thảo
22/01/2019 21:37 GMT+7

Trong buổi phỏng vấn lần đầu tiên trên tivi, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định giải pháp 5G và không dây của Huawei là đẳng cấp thế giới.

Theo South China Morning Post, nhà sáng lập Huawei Technologies Nhậm Chính Phi vừa xuất hiện trên đài truyền hình Trung Quốc CCTV để lên tiếng bảo vệ cho hãng cung ứng thiết bị viễn thông. Huawei đang bị nhiều nước phương Tây cấm cung cấp thiết bị 5G vì lo ngại an ninh, gián điệp.
Chương trình phỏng vấn ông Nhậm được CCTV phát sóng hôm 20.1 Nhà sáng lập 74 tuổi của doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc cho rằng giải pháp 5G và không dây của Huawei thuộc hàng đẳng cấp thế giới, sẽ giải quyết nhiều vấn đề mà các nước phương Tây đối mặt trong việc phát triển 5G, đặc biệt là ở khu vực nông thôn thưa người.
“Họ dại dột và sẽ mất tiền nếu không mua sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi có nhiều thứ mà các nước châu Âu cùng Mỹ cần, và họ sẽ phải mua từ chúng tôi”, ông Nhậm trả lời phóng viên CCTV khi được hỏi về lệnh cấm hàng Huawei từ một số nước. Nhà sáng lập nói thêm ông tự tin về khả năng cạnh tranh của Huawei trong việc phát triển công nghệ 5G và không dây khi so sánh với các hãng khác trên thế giới.
Ông Nhậm hiếm khi trò chuyện với truyền thông từ khi thành lập Huawei vào năm 1987. Dù vậy, giữa lúc doanh nghiệp nhà khởi động chiến dịch quan hệ công chúng để tái xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, ông đã tiếp xúc với ít nhất ba nhóm báo giới ở Thâm Quyến hồi tuần trước, trong đó có một cuộc phỏng vấn nhóm với một số phóng viên quốc tế, một cuộc phỏng vấn nhóm với phóng viên nội địa và xuất hiện trên CCTV.
Ông Nhậm thừa nhận rằng mình bị đội ngũ quan hệ công chúng của Huawei “ép buộc” phải đồng ý phỏng vấn vì doanh nghiệp đang ở “giai đoạn chuyển tiếp” của cuộc khủng hoảng hiện thời, phải đoàn kết với khách hàng và 180.000 nhân viên để tất cả các bên hiểu rõ hơn về công ty giữa thời điểm khó khăn.
Huawei là nhà cung ứng thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, bị Mỹ cho là có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh. Anh, Đức, Úc, New Zealand và Canada đều đã cấm hoặc xem xét lệnh cấm dùng thiết bị Huawei trong mạng lưới viễn thông quốc gia. Đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Na Uy cho biết quốc gia Bắc Âu hiện xem xét liệu có nên làm theo các nước phương Tây khác, gạch tên Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G hay không.
Trước thế khó, ông Nhậm vẫn tự tin: “Huawei chắc chắn bán sản phẩm cho họ ngay cả khi họ từ chối chúng tôi, vì chúng tôi là doanh nghiệp thị trường, đặt khách hàng làm trọng tâm. Dù vậy, tôi sẽ tập trung vào các nước muốn mua sản phẩm của chúng tôi”.
Trong một diễn biến khác, hôm 22.1, Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết doanh nghiệp sẽ cho phép quan chức ngoại quốc đến thăm phòng thí nghiệm, nghiên cứu của công ty. Ông Liang tuyên bố như trên với báo giới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), nói thêm rằng Huawei tuân thủ luật pháp tại các nước hãng hoạt động và sẵn sàng chào đón giới chức nước ngoài đến tham quan, kiểm tra cơ sở và quy trình kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.