Nhà thơ Du Tử Lê, tác giả 'Khúc thụy du', qua đời

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
09/10/2019 15:50 GMT+7

Tin nhà thơ Du Tử Lê qua đời khiến những người yêu quý ông bàng hoàng. Trên trang cá nhân của bà Phan Hạnh Tuyền, vợ của ông chỉ ghi ngắn gọn: “Ông Ngoại lên trời rồi” nhận được nhiều chia sẻ của bạn hữu gia đình .

Theo thông tin từ bạn bè Du Tử Lê, ông qua đời lúc 20g ngày 7.10 (giờ Mỹ) tại tư gia ở Garden Grove. 
Nhớ về thi sĩ Du Tử Lê, nhà thơ Nguyễn Đăng Khoa tại TP.HCM xúc động nói: “Nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sĩ xuất sắc nhất của nền văn học miền Nam trước 1975. Ông có những nỗ lực miệt mài trong việc làm mới văn chương tiếng Việt, lúc còn trong nước, và lúc ở Mỹ. Ông đã có thơ được dùng ở trường học Mỹ, đã giảng thơ cho trường ở Mỹ, đã có số đầu sách ấn hành xấp xỉ số năm tại thế".

Thi sĩ  khi còn sống tại Mỹ

Ảnh: TL gia đình

Nhà thơ Nguyễn Đăng Khoa kể tiếp: "Tôi đã có dịp nhận giải thưởng thơ của gia đình nhà thơ Du Tử Lê dành cho tập thơ đầu tay của mình vào năm 2015. Giải thưởng của chú đã là khích lệ, cổ vũ cho tôi và nhiều bạn trẻ tiếp tục đam mê văn chương... Đó là sự quan tâm vô cùng đáng quý từ một bậc tiền bối lớn! Nhắc lại để nói rằng thương tiếc của tôi chắc chắn cũng là của nhiều bạn trẻ được tiếp xúc, học hỏi từ nhà thơ tên Du Tử...Tôi đã ngồi với chú những chiều Sài Gòn bạt ngàn gió. Hôm nay, chú cũng ra đi khi Sài Gòn mưa gió.".
Du Tử Lê sinh năm 1942 tại Hà Nam. Năm 1954, ông theo gia đình di cư vào miền Nam và học đại học Văn Khoa Saigon. Năm 1969, Du Tử Lê theo học khóa tu nghiệp báo chí tại thành phố Indianapolis, tiểu bang Indiana.
Ông khởi sự làm thơ rất sớm, từ năm 1953 tại Hà Nội, với nhiều bút hiệu khác nhau, bút hiệu Du Tử Lê được dùng chính thức từ năm 1958 trên tạp chí Mai. Thơ của ông xuất hiện trên nhiều tạp chí trong và ngoài nước. Ông định cư tại Hoa Kỳ năm 1975 và có thơ đăng trên nhật báo Los Angeles Times, New York Times.
Năm 1993, G.S. Neil L. Jaimeson chọn dịch và phân tích một bài thơ của Du Tử Lê in trong cuốn Understanding Vietnam, xuất bản bởi liên đại học Berkeley, UCLA, London, là sách giáo khoa về văn học Việt Nam cho nhiều đại học tại Hoa Kỳ và Âu Châu. Du Tử Lê là một trong 6 nhà thơ Việt Nam thuộc thế kỷ 20, có thơ được chọn in trong tuyển tập Thi ca thế giới từ thời thượng cổ tới hôm nay do nhà W.W. Norton New York, New York ấn hành năm 1998.
 Du Tử Lê là tác giả của trên 70 tác phẩm đã xuất bản. Những năm gần đây, đã có nhiều tác phẩm của ông được xuất bản tại VN như Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đờiMẹ về biển đôngKhúc thụy du, Trên ngọn tình sầu ... 
 

Niềm vui lúc tuổi gìa với con cháu

Ảnh: T.L gia đình

Nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sĩ có nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay. Theo Du Tử Lê từng cho biết trong một lần phỏng vấn báo chí, nếu tính cho đến bây giờ thì vào khoảng trên 300 bài, riêng nhạc sĩ Anh Bằng vào khoảng 50 bài, nhạc sĩ Song Ngọc hơn 50 bài, nhạc sĩ Trần Duy Đức khoảng 30 bài., Anh Khang Thụy, một nhạc sĩ rất trẻ ở Việt Nam, khoảng sáu, bảy chục bài. Như vậy chỉ với chừng đó người thôi thì con số đã trên 200 bài.
Vĩnh biệt Du Tử Lê, người thi sĩ tài hoa. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.