Nhận biết sớm bệnh tiểu đường

16/07/2015 05:27 GMT+7

Nếu bạn có một số dấu hiệu dưới đây thì hãy kiểm tra sức khỏe vì có thể bạn đã mắc bệnh tiểu đường, theo bác sĩ Sanjiv Bhambani thuộc khoa nội tiết, tiểu đường tại Bệnh viện Moolchand Medcity (Ấn Độ).

Nếu bạn có một số dấu hiệu dưới đây thì hãy kiểm tra sức khỏe vì có thể bạn đã mắc bệnh tiểu đường, theo bác sĩ Sanjiv Bhambani thuộc khoa nội tiết, tiểu đường tại Bệnh viện Moolchand Medcity (Ấn Độ).

Thị lực kém có thể xuất phát từ triệu chứng tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Thị lực kém có thể xuất phát từ triệu chứng tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Phát hiện bệnh sớm giúp ngăn chặn các biến chứng cũng như giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao.
Liên tục khát nước và đi tiểu thường xuyên: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân tiểu đường. Do thận bài tiết chất lỏng quá nhiều nên cơ thể bị mất nước và cần nhiều chất lỏng để duy trì hoạt động.
Mau đói: Vì mức insulin trong máu không cân xứng, các tế bào cơ thể không nhận đủ năng lượng để thực hiện mọi hoạt động trong ngày. Do đó, cơ thể có thể phản ứng bằng cách cố tìm thêm năng lượng, dẫn đến cơn đói bất thường.
Giảm cân đột ngột: Giảm cân nhanh mặc dù bạn không tập thể dục hoặc ăn kiêng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường. Do cơ thể không thể hấp thụ glucose và đi tiểu thường xuyên, bệnh nhân (thường là bệnh tiểu đường loại 1) sụt cân nhanh.
Mệt mỏi: Ở bệnh nhân tiểu đường, glucose không thể thâm nhập vào các tế bào của cơ thể và do nguồn cung cấp năng lượng giảm trong cơ thể, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và dễ cáu gắt.
Vết thương chậm lành: Đối với bệnh nhân tiểu đường, ngay cả một vết xước hoặc vết thương nhỏ thường chậm lành do hệ miễn dịch bị suy yếu. Ở phụ nữ, viêm nhiễm bàng quang và âm đạo khá phổ biến. Hàm lượng đường glucose trong máu cao cũng khiến các bệnh viêm nhiễm chậm phục hồi.
Thị lực kém: Nồng độ glucose cao gây hại mạch máu và rút hết chất lỏng khỏi thủy tinh thể, từ đó ảnh hưởng đến thị lực, khiến người bệnh nhìn mọi vật xung quanh đều mờ mờ. Tình trạng này nếu không được chữa trị có thể dẫn đến mù lòa.
Ngứa ran bàn tay và bàn chân: Lượng đường trong máu dư thừa quá mức gây hại mạch máu và các dây thần kinh. Điều này dẫn đến mất cảm giác ở bàn tay và bàn chân, cũng như tình trạng đau buốt, nóng rát ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân.
Nhức đầu: Các cơn đau đầu cũng thường xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường. “Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm gây chết người nhiều hơn các bệnh hiểm nghèo như AIDS và ung thư. Nếu các triệu chứng nêu trên được xác định sớm thì việc điều trị có thể được bắt đầu sớm.
Để phòng ngừa bệnh, mọi người nên có lối sống tích cực bao gồm tập thể dục đầy đủ, đều đặn mỗi ngày cũng như có thói quen ăn uống lành mạnh”, bác sĩ Sanjiv Bhambani chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.