Nhận diện ‘thủ phạm’ khiến bạn khó giảm cân

03/09/2015 20:45 GMT+7

(TNO) Bạn đã cố gắng để giảm cân sau nhiều tuần, nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm, nhưng tỷ lệ thành công là rất ít? Dưới đây là 5 'thủ phạm' ít ai nghĩ tới lại là thứ khiến ta khó giảm cân, theo naturalnews.

(TNO) Bạn đã cố gắng để giảm cân sau nhiều tuần, nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm, nhưng tỷ lệ thành công là rất ít? Dưới đây là 5 'thủ phạm' ít ai nghĩ tới lại là thứ khiến ta khó giảm cân, theo naturalnews.

Nhận diện ‘thủ phạm’ gây tăng cânLạm dụng thuốc kháng sinh khiến ta tăng cân - Ảnh: Shutterstock
Kháng sinh
Ít người biết rằng có nhiều loại kháng sinh được tìm thấy trong thực phẩm và thức uống mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày. Nếu ta không ăn các loại thực phẩm không biến đổi gien hoặc thực phẩm hữu cơ, tức ta đã ăn kháng sinh trong sữa và trong thịt bởi kháng sinh được bổ sung vào thức ăn chăn nuôi gà, bò và lợn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy lượng lớn kháng sinh từ thực phẩm rất có thể liên quan đến bệnh béo phì.
Ngoài ra, nhiều người lớn lạm dụng thuốc kháng sinh bởi chúng thuận tiện và nhanh chóng chữa khỏi nhiều bệnh nhiễm trùng, giúp giảm đau đớn hoặc khó chịu. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh chỉ nên dùng khi thật cần thiết, việc lạm dụng hoặc tiêu thụ quá mức các loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt trong đường ruột, làm cho ta tăng cân.
Thuốc tăng trọng trong thức ăn gia súc
Ngoài các loại thuốc kháng sinh được đưa vào làm thức ăn cho gia súc, các loại hoóc môn cũng được cho vào thức ăn cho gà, bò, lợn để khuyến khích sự phát triển trong khoảng thời gian ngắn. Ractopamine là một trong những loại hoóc môn được sử dụng phổ biến nhất để động vật lớn nhanh - còn gọi là thuốc tăng trọng, và thuốc này cũng liên quan trực tiếp đến việc tăng cân ở người, theo naturalnews.
Thuốc trừ sâu và hóa chất
Nhiều loại hóa chất trong chất tẩy rửa gia dụng được biết đến là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết. Các loại hóa chất này có thể gây trở ngại cho chức năng bình thường của hoóc môn, đặc biệt là hóc môn giới tính, và thường cũng liên quan đến tăng cân. Các thủ phạm thường gặp nhất là chất chống cháy, thuốc trừ sâu nông nghiệp, và các sản phẩm có chứa BPA, PCBs, phthalates, hay triclosan. Bằng cách thay đổi hoóc môn của cơ thể hoặc ảnh hưởng đến các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột, các loại hóa chất và thuốc trừ sâu đều liên quan đến việc tăng cân.
Chất ngọt nhân tạo
Các loại thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo được cho là chế độ ăn uống thân thiện, vì không chứa calo. Tuy nhiên, về bản chất, chất ngọt nhân tạo có thể có hàm lượng calo thấp hoặc không chứa calo, nhưng chúng khuyến khích thèm ăn đường và các loại thực phẩm ngọt khác, khiến người ăn có chế độ ăn uống nghèo nàn.
Các nghiên cứu còn thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm thay đổi các hoạt động lành mạnh của quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể giữ được lượng calo, và do đó duy trì trọng lượng, kết quả là khiến bạn khó giảm cân.
Tiếp thị
Các nhà sản xuất đồ ăn vặt thường tiếp thị các sản phẩm của họ là giàu dinh dưỡng, giá cả phải chăng và tăng cường sức mạnh cho cơ thể người ăn, nhưng điều này đã góp phần vào tốc độ đáng kinh ngạc về tỷ lệ trẻ em béo phì.
Điều quan trọng là cha mẹ cần nhận thức rõ đâu là loại thực phẩm lành mạnh để duy trì trọng lượng khỏe mạnh cho trẻ và cho cả bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.