Nhanh chóng rà soát, thay thế đèn giao thông 'bất thình lình chuyển màu'

Đình Huân
Đình Huân
(tổng hợp)
08/01/2025 06:13 GMT+7

Việc đèn giao thông ở một số nơi hoạt động không ổn định có thể dẫn đến người dân bị phạt oan, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp khắc phục.

Như Thanh Niên thông tin, tại phiên họp 41, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của QH tháng 12.2024. Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết sau khi Nghị định 168 năm 2024 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ) có hiệu lực từ 1.1.2025 ý thức của người dân tốt hơn. Tuy nhiên, ông Phương đề nghị Bộ Công an cần phối hợp các cấp, ngành kiểm tra điều kiện kỹ thuật của hệ thống đèn tín hiệu, không để người dân bị oan. "Đây là nội dung được các đoàn đại biểu QH và cử tri rất quan tâm", ông nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng chia sẻ, Nghị định 168/2024 chỉ sau 1 ngày triển khai thực hiện đã thấy ý thức chấp hành quy định của người dân khi tham gia giao thông thay đổi. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết nhiều người dân phản ánh hệ thống tín hiệu giao thông có chỗ hoạt động chưa đảm bảo đúng quy định, vẫn trục trặc kỹ thuật. "Đề nghị cơ quan chức năng liên quan sớm xử lý để có cơ sở xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định", ông Thanh nêu.

Nhanh chóng rà soát, thay thế đèn giao thông 'bất thình lình chuyển màu'- Ảnh 1.

Một tình huống đèn tín hiệu giao thông có đèn đỏ và đèn xanh cùng phát sáng

ẢNH: T.N

Thực tế thời gian qua xảy ra các tình huống đèn giao thông bị lỗi như: đếm hết giây mà đèn đỏ vẫn không chuyển màu, "bất thình lình" chuyển màu từ xanh sang đỏ (hoặc vàng)… Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cho biết phần lớn nút giao thông hiện nay đã được trang bị hệ thống camera giám sát. Người dân có quyền khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra tòa hành chính nếu cho rằng việc lập biên bản không thỏa đáng. Riêng với tín hiệu đèn vàng, tài xế phải dừng trước vạch khi đèn chuyển tới pha màu vàng. "Trường hợp đã đi qua vạch dừng thì vẫn được phép đi tiếp", đại diện C08 thông tin.

Xác minh video ô tô ở TP.HCM chạy qua đèn tín hiệu nhảy loạn xạ

Sớm khắc phục, nâng cấp hạ tầng giao thông

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng việc tăng mức phạt cần đi đôi với việc nâng cấp hạ tầng giao thông mới thực sự hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông. "Tôi cũng như nhiều người dân ủng hộ việc tăng mức phạt như theo Nghị định 168 nhằm lập lại trật tự giao thông. Tuy nhiên, để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả, việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông cũng cần được quan tâm. Điều này không chỉ giúp người dân tránh bị phạt oan mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một văn hóa giao thông văn minh, hiện đại", BĐ Minh Khôi ý kiến.

Cùng quan điểm, BĐ Hữu Vinh ủng hộ việc xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm giao thông. "Tuy nhiên, để luật pháp thực sự phát huy tác dụng, cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa việc tăng cường xử phạt và cải thiện hạ tầng giao thông. Việc kiểm tra, sửa chữa các biển báo, đèn tín hiệu hư hỏng, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân là những giải pháp cần thiết để xây dựng một hệ thống giao thông văn minh", BĐ này ý kiến thêm.

Còn BĐ Văn Tâm góp ý: "Việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân và đảm bảo hạ tầng giao thông, biển báo, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động ổn định là những yếu tố quan trọng để xây dựng văn hóa giao thông hiện đại. Không chỉ người dân cần tuân thủ luật, mà cơ quan chức năng cũng cần có trách nhiệm đảm bảo hạ tầng giao thông được đầu tư và bảo trì đúng mức".

Nên quy trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan

Để nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo an toàn giao thông, BĐ Phan Quyền đề nghị nên áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với những đơn vị để xảy ra tình trạng biển báo, đèn tín hiệu giao thông hư hỏng, xuống cấp. "Việc xử phạt sẽ tạo động lực thúc đẩy các đơn vị này nâng cao trách nhiệm, khắc phục tình trạng trên", BĐ này thẳng thắn.

Tương tự, BĐ Trần Đức ý kiến: "Tôi cho rằng cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với cá nhân hoặc tổ chức có trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra tình trạng đèn giao thông bị hỏng, biển báo bị mờ, che khuất hoặc đặt không hợp lý. Việc quy trách nhiệm sẽ giúp tăng tính răn đe, buộc các đơn vị liên quan phải có ý thức hơn trong việc bảo trì, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông...".

"Một hệ thống biển báo giao thông rõ ràng, khoa học sẽ giúp người dân dễ dàng nắm bắt luật lệ và tự giác chấp hành. Điều này sẽ tạo tiền đề để việc xử phạt vi phạm giao thông trở nên hiệu quả, rõ ràng hơn", BĐ Trình Thịnh chia sẻ.

Tôi hoàn toàn đồng ý với mức phạt cao này, nhưng tôi có ý kiến là đèn xanh phải có đồng hồ đếm giây để tài xế chủ động dừng xe, không có đồng hồ đếm giây rất nguy hiểm, đang xanh nhảy một cái qua vàng, nếu thắng gấp thì xe sau tông vào, còn không thắng thì lỗi vượt đèn đỏ.

Le Hoang

Hệ thống đèn giao thông một số nơi đang gặp hạn chế, đặc biệt là về độ phân biệt màu sắc. Nhiều loại đèn, nhất là khi quan sát từ xa vào ban ngày, rất khó để phân biệt được màu sắc đang hiển thị, tiềm ẩn nguy cơ gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông. Việc rà soát và thay thế là điều cần thiết.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.