Nhật có thể giải tán quốc hội để bầu lại sau khi có tân thủ tướng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/09/2020 11:30 GMT+7

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản có thể sẽ giải tán quốc hội để bầu cử nhiệm kỳ mới ngay sau khi chọn được lãnh đạo thay thế Thủ tướng Shinzo Abe .

Nhiệm kỳ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ kết thúc vào tháng 9.2021 và ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo LDP sẽ giữ chức thủ tướng trong 1 năm còn lại của nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, chủ tịch Hội đồng chung LDP Shunichi Suzuki ngày 6.9 nói rằng đảng này có thể sẽ giải tán quốc hội để bầu cử nhiệm kỳ mới.
“Có thể đó là thời điểm để đánh giá phản ứng của cử tri đối với sự thay đổi khi nội các mới ra mắt và sự ủng hộ có thể sẽ cao. Tôi là một trong số những người nghiêng về ý kiến đó”, Kyodo News dẫn lời ông Suzuki.
LDP sẽ bầu lãnh đạo mới vào ngày 14.9. Hai ngày sau đó, quốc hội sẽ bỏ phiếu thể hiện sự ủng hộ cho người chiến thắng. Tân thủ tướng sẽ thành lập nội các mới trong cùng ngày.

Lộ diện người nhiều khả năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga dự kiến giành được 70% số phiếu trong cuộc bầu chọn sắp tới trước 2 đối thủ là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida.
Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua, ông Suga từ chối bình luận về khả năng giải tán quốc hội để tổ chức bầu cử sớm và chỉ nói rằng ưu tiên của ông là chống đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ông Suga cũng nói không có ý định chỉ làm việc như chính phủ “lâm thời” để khỏa lấp khoảng trống của Thủ tướng Abe để lại. “Nhà lãnh đạo kế tiếp nên hoàn thành bổn phận với sự tự tinh và thể hiện trách nhiệm với nhân dân”, ông Suga nói.
Phát ngôn này nhằm đáp trả ý kiến của một số đảng viên LDP cho rằng chính phủ kế tiếp chỉ hoạt động như chính phủ chuyển tiếp trong 1 năm còn lại của nhiệm kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.