Nhật 'đe' ngừng dự án metro số 1: TP.HCM hứa thanh toán trước 450 tỉ đồng

Mai Hà
Mai Hà
08/12/2018 12:24 GMT+7

Trong thư gửi Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ đẩy nhanh quy trình thanh toán sớm hơn 450 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1, theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét. UBND TP đã và đang tích cực theo dõi thông tin từ các cơ quan T.Ư hỗ trợ cung cấp tài liệu cũng như giải trình (khi được yêu cầu) nhằm thúc đẩy việc thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
Đặc biệt, về việc thanh toán cho các gói thầu mà Đại sứ Nhật Bản nêu ra trong văn bản gửi TP.HCM tháng trước, ông Phong cho biết, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp cùng với Tư vấn chung NIPT (với vai trò là đại diện Chủ đầu tư và kỹ sư) rà soát toàn bộ pháp lý liên quan đến các hợp đồng để đề xuất thủ tục cần thiết tiếp theo nhằm nhanh chóng giải quyết các vướng mắc trong việc thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của Dự án tuyến metro số 1.
Trên cơ sở đề xuất của Tư vấn chung NIPT liên quan đến các vấn đề thanh toán, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị giải quyết việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị ngày 23.11, tổng giá trị các đề nghị thanh toán đã chuyển đến Ban Quản lý Đường sắt đô thị theo quy trình để xem xét thanh toán là 456,5 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
“Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan của thành phố liên quan đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc hiện tại của Dự án tuyến metro số 1 để có thể đưa tuyến metro số 1 vào vận hành trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.
Trước đó, trong thư gửi Bí thư Thành uỷ TP.HCM và lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản đề nghị sớm thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, và cho biết số tiền chậm thanh toán cho các nhà thầu đã lên tới 100 triệu USD. Phía Nhật Bản cho hay sẽ ngừng thi công dự án nếu khoản nợ này không được thanh toán trong tháng 12. 
Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án điển hình về đội vốn, khi tổng mức đầu tư tăng từ 17.388 tỉ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.