Nhật muốn dẫn đầu G7 ra thông cáo về tình hình Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
10/06/2020 16:26 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn nước này dẫn đầu G7 trong việc ra thông cáo liên quan đến tình hình Hồng Kông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Hồng Kông là vấn đề nội bộ và nước ngoài không có quyền can thiệp

Hãng Reuters ngày 10.6 dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay nước này muốn dẫn đầu nhóm 7 nước có nền kinh tế phát triển (G7) đưa ra thông cáo về tình hình Hồng Kông trong bối cảnh Trung Quốc đại lục thông qua luật an ninh quốc gia.
Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Abe nêu rõ G7 gồm nhóm các nước chia sẻ những giá trị chung về tự do, dân chủ và pháp quyền nên có nhiệm vụ dẫn dắt dư luận công chúng toàn cầu.
“Do đó, Nhật muốn dẫn đầu trong việc ra thông cáo dựa trên nguyên tắc ‘một quốc gia, 2 chế độ’ ở Hồng Kông”, ông phát biểu.
Thành lập từ năm 1976, G7 là nhóm các nước có nền kinh tế phát triển, bao gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý.
Trước đó vào ngày 28.5, Nhật đã ra thông cáo độc lập bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về động thái của Bắc Kinh hôm 28.5 khi thông qua luật an ninh quốc gia, đồng thời gọi cho Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan điểm.

HSBC, Standard Chartered ủng hộ luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông

Theo Reuters, Nhật đang trong tình huống nhạy cảm liên quan đến căng thẳng Mỹ - Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông vì nước này dự định đón chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến vào tháng 4 nhưng bị hoãn vì đại dịch Covid-19.
Cũng trong ngày 10.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bày tỏ quan ngại về tuyên bố của ông Abe. Trong cuộc họp báo thường ngày, bà Hoa nói rằng Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và nước ngoài không có quyền can thiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.