Nhật sẽ thay Mỹ lãnh đạo thương mại tự do?

08/07/2017 19:26 GMT+7

Tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận tự do thương mại lớn với châu Âu đang giúp Nhật Bản nổi lên như một nhà lãnh đạo về tự do thương mại toàn cầu.

Mặc cho Tổng thống Donald Trump kéo Mỹ ra khỏi TPP, Nhật Bản vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục chủ trì các cuộc đàm phán chính thức của 11 nước thành viên còn lại vào cuối tháng này. Không những thế, ngay trước thềm Hội nghị Thượng nghị các nước G20, Tokyo đã ký kết với các nhà lãnh đạo châu Âu một thỏa thuận thương mại lớn mà thông qua đó sẽ giúp giảm tối đa các rào cản đối với hàng hóa đang được trao đổi giữa hai bên.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá thỏa thuận này sẽ tạo ra “vùng kinh tế công nghiệp tiên tiến và tự do hóa lớn nhất thế giới”, đồng thời cam kết sẽ bảo vệ tự do thương mại.
“Nhật Bản đang thể hiện khá mạnh mẽ vai trò lãnh đạo về tự do hóa thương mại trong bối cảnh xu hướng bảo hộ đang gia tăng. Việc các nền kinh tế khác trên thế giới vẫn tiếp tục thực hiện những hiệp định thương mại lớn như TPP là một dấu hiệu cho thấy thương mại tự do vẫn đem lại rất nhiều lợi ích”, ông Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban thư ký Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nói với CNBC hôm 6.7.
Việc TPP được thông qua mà không có sự tham gia của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là một thách thức không nhỏ vì một trong những lợi ích chính của hiệp định là đem lại sự tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Mỹ cho các nước tham gia. Tuy nhiên, điều quan trọng là giữ cho “tinh thần tự do thương mại tồn tại và hi vọng rằng một chính quyền mới nào đó của Mỹ sẽ tiếp tục tham gia trở lại vào hiệp định này trong tương lai”, ông Joshua Meltzer, một thành viên cao cấp trong lĩnh vực phát triển kinh tế toàn cầu của Brookings Institution, nói với Squawk Box.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.