Nhật, Singapore kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông

09/09/2012 03:10 GMT+7

Hai nước này vừa kêu gọi Trung Quốc và các bên liên quan cần sớm xử lý tranh chấp trên biển Đông dựa theo luật pháp quốc tế.

Ngày 8.9, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2012 chính thức khai mạc ở thành phố Vladivostok của Nga với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi sự thống nhất giải quyết hàng loạt thách thức trong bối cảnh có nhiều tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước thuộc khu vực.

 Nhật, Singapore kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông
 Toàn cảnh Hội nghị APEC 2012 - Ảnh: APEC

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cùng người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long đề nghị Trung Quốc và các nước Đông Nam Á liên quan cần giải quyết tranh chấp trên biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Kyodo dẫn lời một quan chức cấp cao Nhật cho hay lãnh đạo 2 bên cũng nhất trí thúc đẩy cộng tác chung trong Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác đối thoại, dự kiến diễn ra vào tháng 11.2012 tại Campuchia. Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tuần này, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh Singapore sẽ hành động độc lập và “dựa trên lợi ích quốc gia” dù nhiều người dân nước này mang gốc Hoa. Ông đề nghị: “Tranh chấp chủ quyền và quyền khai thác nguồn lợi trên biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình theo công pháp quốc tế, gồm Công ước LHQ về luật Biển”.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị APEC 2012, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Washington sẵn sàng hỗ trợ cho sự thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đó là vì Washington nhìn thấy tương lai trong khu vực này, theo bà Clinton. Trao đổi thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh trong những năm gần đây. Tân Hoa xã dẫn lời bà Clinton nói: “Chúng ta có thể hợp tác nhiều hơn nữa. Phần lớn lịch sử trong tương lai sẽ được viết nên tại châu Á”. Thời gian qua, Mỹ liên tục có nhiều động thái dựa trên chính sách chuyển trọng tâm về châu Á - Thái Bình Dương mà Washington tuyên bố hồi cuối năm ngoái. Mới đây, khi đến thăm Indonesia, bà Clinton cũng kêu gọi các thành viên ASEAN cần thống nhất, đoàn kết trước Trung Quốc để giải quyết tranh chấp trên biển Đông.

Lê Loan

>> Giải quyết tranh chấp biển Đông trên nền UNCLOS
>> Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế
>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.