Nhậu 'sáng về sớm', ông Tây tông chết người khẳng định mình 'tửu lượng rất là cao'

Hoài Nhân
Hoài Nhân
12/04/2019 10:46 GMT+7

“Bị cáo có tửu lượng rất cao, nên sau khi nhậu đêm đó về vẫn thấy khỏe, không có say”, John khai trước phiên tòa. John đã tông chết một phụ nữ đi xe đạp sau cuộc nhậu. Cái kết đáng sợ của kiểu nhậu "sáng về sớm".

Nhậu 7 tiếng vẫn khẳng định 'chưa say'

Một tối tầm 20 giờ, John (41 tuổi, quốc tịch Mỹ) lái xe máy đến Q.2 (TP.HCM) để gặp mặt một số người bạn và bắt đầu uống bia tại đây. Đến nửa đêm, John tiếp tục đến một nhà hàng ở Q.Phú Nhuận để uống bia, sau đó còn uống thêm rượu.
Hơn 3 giờ sáng, John mới rời bàn nhậu và trở về. Tuy nhiên, khi lái xe máy đi đến cầu Công Lý, John đã lao xe vào bà Thu (50 tuổi, ngụ Q.1) đang đi xe đạp khiến bà tử vong tại chỗ. Bản thân John bị thương nặng, vỡ mũi, vỡ xương hàm và bất tỉnh nhân sự, được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy.
Đứng trước vành móng ngựa tại Tòa án Nhân dân TP.HCM, John khai nhận mình không hề nhớ gì về vụ việc đêm hôm đó. Cho đến khi tỉnh dậy, John mới biết mình đã gây tai nạn và đã làm chết người.
Khi được chủ tọa phiên tòa xét hỏi: “Đêm đó bị cáo đi nhậu đúng không?”, John đính chính: “Bị cáo không nhậu, bị cáo chỉ gặp bạn bè để chào một người bạn mới”. Nhưng khi được hỏi việc có sử dụng bia, rượu không, John khai nhận: “Có, nhưng lúc đó bị cáo vẫn rất bình thường”.
John lãnh án 3 năm tù giam HOÀI NHÂN
“Bị cáo uống bia rượu nhiều không?”, chủ tọa xét hỏi.
“Bị cáo uống chỉ từ 8 giờ. Bình thường bị cáo có làm công việc bartender, nên tửu lượng bị cáo rất cao. Khi sống ở Bangkok, bị cáo cũng thường uống, và hôm nào cảm thấy say, bị cáo sẽ không lái xe. Còn đêm hôm xảy ra tai nạn, bị cáo thấy mình vẫn rất tỉnh táo, không có vấn đề gì”, John trả lời.
“Để tôi giải thích cho bị cáo hiểu. Nồng độ rượu đo được trong máu bị cáo ngay sau khi tai nạn xảy ra là 108mg/100dl. Trong khi luật giao thông Việt Nam quy định người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá 50mg/100dl là đã vi phạm rồi. Nồng độ cồn bị cáo vượt đến gấp đôi, chứng tỏ bị cáo uống rất nhiều và đã rất say xỉn, mất kiểm soát”, đại diện Viện kiểm sát nói.
John khai nhận hoàn toàn không biết diễn biến vụ tai nạn đêm hôm đó, cũng “không thấy có chiếc xe đạp đằng trước”. Nhưng đồng thời John cũng khai, trước đó, đã 2 lần bị cảnh sát thổi phạt vì chạy xe quá tốc độ!

'Xin lỗi Việt Nam! Xin lỗi người bị hại!'

John bị cáo buộc “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định” và “trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định”.
John có 2 tấm bằng lái, một là bằng lái xe quốc gia Mỹ, một là bằng lái xe quốc tế cấp tại Florida (Mỹ). Tuy nhiên, bằng lái xe quốc gia Mỹ chỉ có giá trị khi chuyển đổi sang bằng lái xe tương ứng của Việt Nam (bị cáo chưa thực hiện chuyển đổi). Bằng lái xe quốc tế cấp tại Mỹ cũng không được sử dụng tại Việt Nam vì Mỹ không phải thành viên của Công Ước Viên năm 1968.
Phiên tòa không có sự tham gia của gia đình bị hại. Do đã được phía bị cáo bồi thường số tiền 200 triệu đồng, nên phía bị hại cũng viết đơn bãi nại, xin phép vắng mặt vì không có yêu cầu gì thêm.
Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho John cũng cung cấp một số thông tin gia cảnh khó khăn của bị cáo ở bang Ohio. “Qua một người bạn đồng nghiệp của tôi ở Mỹ, tôi biết được ba mẹ bị cáo đều đã gần 70 tuổi và về hưu. Bị cáo làm công việc tự do ở khắp nơi và vẫn thường xuyên gửi tiền về cho họ vì là con một. Sau khi phía bị hại yêu cầu bồi thường, ông bà chỉ gom góp được một ít tiền và tỏ ra rất lo lắng. Vậy nên tôi cũng đã cho họ mượn số tiền còn lại để bồi thường cho gia đình bà Thu”, vị luật sư cho biết.
John bị kết án 3 năm tù giam. Trước đó, John có nói lời sau cùng: “Tôi rất ân hận vì đã làm chết người. Cho tôi gửi lời xin lỗi đến Việt Nam và gia đình người bị hại. Đến Việt Nam nhưng tôi lại không tìm hiểu kỹ luật pháp ở đây. Tôi chỉ mong được khoan hồng, sớm trở về quê phục hồi sức khỏe, vì chấn thương từ tai nạn cộng thêm chứng bệnh về bàng quang đã khiến tôi rất đau đớn khi bị giam giữ. Tôi cũng còn cha mẹ già ở nhà”.
Bài học nhớ đời của John cũng là bài học cho tất cả chúng ta, về việc tìm hiểu luật pháp và môi trường sống trước khi đến bất kỳ địa phương, quốc gia nào.
Còn tác hại của bia rượu, chẳng thể nào chối cãi rồi!
*Tên bị hại, bị cáo đã được thay đổi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.