Nhiều bác sĩ ở Mỹ phớt lờ tư vấn về tác hại của chụp CT

15/08/2018 08:06 GMT+7

Hai nghiên cứu mới công bố phát hiện nhiều bác sĩ ở Mỹ không nói rõ về tác hại của việc chụp cắt lớp vi tính (CT) nhằm tầm soát bệnh ung thư phổi trong lúc tư vấn cho những người nghiện hoặc đã từ bỏ thuốc lá.

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí chuyên ngành JAMA Internal Medicine, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Lineberger phân tích đoạn ghi âm 14 cuộc đối thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân, theo Reuters.

Trưởng nhóm nghiên cứu - giám đốc trung tâm nghiên cứu ung thư Lineberger thuộc Đại học Lineberger, tiến sĩ Daniel Reuland, cho biết những cuộc tư vấn thường chỉ diễn ra một chiều thiên về phía bác sĩ và tất cả 14 bác sĩ đều chỉ định tầm soát ung thư phổi bằng cách chụp CT (một dạng chụp X-quang với lượng bức xạ cao hơn).
Tuy nhiên, các bác sĩ không hề đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào về việc biện pháp tầm soát này có thể không cần thiết hoặc gây hại cho bệnh nhân, theo ông Reuland.
“Mặc dù tầm soát giúp giảm thiểu nguy cơ chết vì ung thư phổi, giúp sớm phát hiện khối u. Tuy nhiên, trong số hàng trăm bệnh nhân được tầm soát trong nhiều năm chỉ có thể giúp ngăn chặn được một cái chết. Đa số những lần chụp CT chỉ giúp phát hiện cục u nhỏ bất thường, chưa hẳn là ung thư”, ông Reuland lưu ý.
“Thật không may mắn là để xác định những cục u nhỏ có phải ung thư hay không là cực kỳ khó khăn và đòi hỏi biện pháp can thiệp sâu hơn, tốn kém nhiều chi phí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cạn kiệt tiền bạc của bệnh nhân, nhưng cuối cùng không phải là ung thư. Nhiều bệnh nhân không được tư vấn kỹ về vấn đề này để chuẩn bị tâm lý”, ông Reuland cho hay.
Một nghiên cứu khác dựa trên khảo sát và phân tích hồ sơ bệnh án của 4.104 bệnh nhân đăng tải trên JAMA Internal Medicine cũng đưa ra kết luận tương tự đồng thời cảnh báo tình trạng bác sĩ chỉ định tầm soát ung thư, chụp CT quá mức trong những trường hợp thật sự không cần thiết.
Bên cạnh đó, đa số bệnh nhân tham gia cuộc khảo sát không hề biết rõ tác hại của chụp CT.
Theo ông Reuland, bác sĩ phải nói rõ cho bệnh nhân biết những tác hại của CT, chẳng hạn các nghiên cứu trước đây cảnh báo nguy cơ lượng bức xạ từ máy chụp sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và có thể gây ung thư.
Nhóm Đặc trách Các Dịch vụ Phòng ngừa bệnh (USPSTF) và Trung tâm dịch vụ y tế và bảo hiểm y tế thuộc Chính phủ Mỹ khuyến cáo các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng cho bệnh nhân về mối nguy cơ và lợi ích của chụp CT.
USPSTF khuyến cáo những người độ tuổi 55-80 hút thuốc 20 điếu/ngày trong vòng 30 năm cần phải chụp CT để kiểm tra bất thường trong phổi mỗi năm một lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.