Nhiều điểm mới trong tuyển sinh sư phạm năm 2020

Hà Ánh
Hà Ánh
19/05/2020 08:39 GMT+7

Cùng với sức khỏe, ngành đào tạo giáo viên là một khối ngành đặc thù trong tuyển sinh . Trong bối cảnh chỉ còn một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 , các trường đại học đào tạo khối ngành này sẽ tuyển sinh theo hướng nào?

Xét thi năng lực phải có học lực từ khá

Bộ GD-ĐT đã công bố Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non nhưng nhiều trường khối ngành đặc thù như sư phạm vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể mới hoàn tất đề án tuyển sinh. Theo kế hoạch dự kiến, một số trường có tuyển sinh khối ngành đào tạo giáo viên sẽ bổ sung phương thức xét tuyển điểm kỳ thi đánh giá năng lực.
Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết trường dự kiến dành khoảng 80% tổng chỉ tiêu cho xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Điểm mới phương án tuyển sinh năm nay là dự kiến dành tối đa 20% chỉ tiêu các ngành cho xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Cũng theo thạc sĩ Hạp, một điều chỉnh nhỏ trong tổ hợp xét tuyển năm nay là ngành luật không xác định môn chính nhân hệ số 2 như các năm trước.
Trường ĐH Đà Lạt cũng dự kiến có thêm phương thức tuyển sinh mới xét tuyển từ điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cho các ngành. Theo tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo, khoảng 60% tổng chỉ tiêu của trường vẫn dành để xét điểm thi tốt nghiệp THPT. 40% chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho các phương thức: xét điểm thi đánh giá năng lực, xét điểm học bạ lớp 12, xét tuyển thẳng học sinh (HS) các trường THPT chuyên. Riêng ở phương thức xét tuyển thẳng, các HS cần xếp loại giỏi 3 năm liên tục hoặc đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh trở lên.
Cũng theo tiến sĩ Duy, năm nay trường xác định tuyển 250 chỉ tiêu cho 9 ngành sư phạm (tăng thêm 100 chỉ tiêu so với năm ngoái).
Tiến sĩ Trần Hữu Duy cho rằng năm nay thí sinh cần lưu ý về quy định ngưỡng đảm bảo đầu vào tối thiểu khi tham gia xét tuyển vào khối ngành sư phạm bằng kỳ thi riêng. Khác với năm trước Bộ chỉ quy định ngưỡng sàn tối thiểu khi xét điểm thi THPT quốc gia, điểm học bạ và phương thức kết hợp giữa 2 kết quả trên, thì năm nay quy chế còn quy định sàn với phương thức kỳ thi riêng do các trường tự tổ chức.
Theo đó, với hình thức thi tuyển trình độ ĐH, trong đó có các kỳ thi đánh giá năng lực, HS đã tốt nghiệp THPT phải có học lực lớp 12 xếp loại khá hoặc điểm tốt nghiệp THPT từ 6.5 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào các ngành sư phạm.

Rộng cửa hơn với xét học bạ

Xét tuyển bằng học bạ vào các ngành đào tạo giáo viên cũng có những điểm mới trong năm nay.
Theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, năm nay trường dự kiến sẽ giữ ổn định các phương thức xét tuyển như năm trước. Cụ thể gồm: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét điểm học bạ. Tuy nhiên, trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển giữa các phương thức cho phù hợp hơn. Riêng phương thức xét học bạ, trường đang cân nhắc nên dựa vào điểm học kỳ nào (năm 2019 trường xét học bạ lớp 12).
“Dù xét theo phương thức nào thí sinh cũng cần đáp ứng ngưỡng tối thiểu theo quy định của Bộ. Riêng với các ngành sư phạm có tuyển môn năng khiếu, thí sinh cần đáp ứng ngưỡng điểm tối thiểu từ mức trung bình trở lên các môn này”, thạc sĩ Quốc thông tin thêm.
Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết năm nay trường bổ sung phương thức xét tuyển học bạ bên cạnh điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các ngành ngoài sư phạm. Tuy nhiên, với các ngành sư phạm, trường giữ quan điểm không xét học bạ, chỉ xét điểm kỳ thi chung.
Với thay đổi trong quy chế năm nay, thạc sĩ Duy Khang nhìn nhận: “Năm nay quy chế tuyển sinh ĐH cho phép thí sinh tham gia xét học bạ các ngành đào tạo giáo viên có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp từ 8.0 trở lên. Trong khi năm 2019, quy chế quy định ở trình độ ĐH xét tuyển các ngành này HS cần có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Như vậy, so với năm trước, ngưỡng này rộng cửa hơn với thí sinh nhưng không làm giảm ngưỡng đầu vào”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.