Theo Thông tư 24, từ ngày 15.8, biển số 5 số đang sử dụng sẽ mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên đăng ký xe, "biển số theo người" suốt đời. Giới chơi biển số đẹp, mua bán xe cũ cho biết, nhiều người đang đi tìm mua "xe nát" biển số đẹp để sang tên trước ngày 15.8.
Chỉ quan tâm biển số
Anh Lê Thiện Toàn (chủ cửa hàng xe Lộc Phát, Q.1, TP.HCM) nổi tiếng trong giới xe biển đẹp cho biết, từ trước đến nay, những xe biển số đẹp đi cùng những dòng xe cao cấp được đẩy giá lên rất cao và nhiều người tìm mua vì "biển số gắn với xe".
Nhưng vài ngày trở lại đây, khi biết tin từ 15.8, biển số sẽ theo người suốt đời, người dân lại tìm mua "xe nát" biển đẹp làm thủ tục sang tên cho kịp trước ngày này.
Anh Toàn kể: "Giới xe cũ ở TP.HCM vừa giao dịch chiếc Attila Victoria biển số 399.99 có xác xe chừng 1,5 triệu đồng nhưng thành 150 triệu đồng. Người ta mua để sang tên, sau đó sẽ làm thủ tục bán xe, đi đăng ký thu hồi biển số rồi đăng ký cho một chiếc xe khác sau ngày 15.8".
Và dĩ nhiên, với biển số trên khi được đăng ký gắn với những xe giá trị hơn như Vespa, SH thì "giá trị" sẽ càng tăng lên.
Tại cửa hàng của anh Toàn, cũng có khách tới tìm mua "xe nát" biển số đẹp để đi sang tên. Mới đây nhất, anh vừa bán xe Air Blade 125 biển số 222.29 giá 79 triệu đồng (trong khi giá khi chưa "sốt" hơn 50 triệu đồng); chiếc Wave biển số 577.77 tại cửa hàng cũng vừa có khách mua với giá hơn 60 triệu đồng (giá trước hơn 20 triệu đồng).
"Nhiều khi xe như sắt vụn nhưng người ta vẫn mua để lấy biển số đi sang tên để định danh rồi mua xe sang đăng ký lại. Có những người cứ khăng khăng nghĩ rằng mua "xe nát" biển số đẹp cho rẻ mà quên luôn có những chiếc xe giá trị như SH cũng đang gắn biển số từa tựa vậy mà giá không cách biệt nhiều", chủ cửa hàng nhận xét.
Anh Nguyễn Minh Tiến (chủ cửa hàng xe máy Tiến Nguyễn, Q.1) cũng ghi nhận có khách tìm mua "xe nát" biển số đẹp nhưng không còn xe để bán. "Tôi thấy mọi người tìm mua nhiều nhưng xe biển đẹp tôi đã bán hết cách đây mấy ngày rồi", anh nói.
"Xe nát biển số đẹp là hàng hiếm"
Tại "chợ" xe cũ trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), nhiều cửa hàng mua xe cũ nằm san sát nhau. Những tấm bảng quảng cáo "xe bán", "mua xe cũ giá trao" được phóng lớn đập vào mắt người đi đường cùng đủ loại xe từ "xe cùi" đến cao cấp xếp thẳng hàng tăm tắp.
Chị Hồng Hạnh (chủ cửa hàng mua bán xe cũ ở số 38 Phan Đăng Lưu) cho biết, xe cũ có đủ giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu. Ví dụ như 3 chiếc Dream được chị giới thiệu giá khoảng hơn 3 triệu đồng, xe Lead đời đầu giá 10 triệu, chiếc Mio giá hơn 6 triệu.
"Mấy chiếc xe hơn 3 triệu chủ yếu là công nhân hay thợ hồ mua để tiện đi lại. Họ chỉ cần xác định xe hợp lệ, đi mua cầm cà vẹt rồi chạy thôi. Xe nào trên chục triệu người ta mới đi sang tên. Còn xe nát biển số đẹp là hàng hiếm. Tôi từng bán chiếc Wave tứ quý 4 giá chỉ hơn 20 triệu vì người chơi biển số đẹp trước đây họ thích xe sang biển đẹp chứ không ai thích xe rẻ tiền do biển số gắn với xe mà", chị Hạnh lý giải.
Anh Hoàng Văn Ngọc (cửa hàng xe máy Ngân Vy Ngọc số 118 Phan Đăng Lưu) cũng cho hay, vài ngày trở lại đây có nhiều khách đến tìm mua xe cũ biển số đẹp nhưng không có để bán.
Theo anh Ngọc, thông thường các cửa hàng xe cũ chỉ có biển số cặp dễ nhớ ví dụ 522.88, còn biển số ngũ quý, tiến lên… thì được dân chơi biển số đẹp tìm mua hết ngay khi xuất hiện.
"Giai đoạn 2002 – 2012 xe cũ khan hàng, không có xe để mà bán, nhưng sau này thì xe mới ra thường xuyên, cửa hàng hỗ trợ mua trả góp nên xe cũ chỉ bán lai rai. Giờ khách mua xe đang săn biển số đẹp để sang tên, định danh rồi sau này họ mua chiếc giá trị để đăng ký lại biển số đẹp ấy", anh chia sẻ.
Gần đó, chủ cửa hàng xe máy Thanh Duyên (số 38 Phan Đăng Lưu) cũng cho rằng, Thông tư 24 khi có hiệu lực thi hành ít nhiều cũng sẽ làm thị trường mua bán xe cũ thay đổi. "Khó ở chỗ không phải xe cũ nào giá cũng cao, có những xe chỉ 2 – 3 triệu mà phải về quê thu hồi biển số thì không biết sẽ thế nào?" chị thắc mắc.
Bình luận (0)