Nghị định 168/2024 có hiệu lực thi hành từ 1.1.2025, nâng mức phạt tiền đối với hàng loạt hành vi vi phạm giao thông.
Trong số này, người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ bị phạt 18 - 20 triệu đồng, xe máy 4 - 6 triệu đồng, đồng thời trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
Một số ý kiến cho rằng mức phạt như vậy là quá cao so với trước đây, có người còn so sánh mức phạt của Việt Nam với các nước trên thế giới.
Tại buổi giao lưu trực tuyến "Những điều cần biết về tăng mạnh mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168" do Tuổi trẻ Online tổ chức sáng 7.1, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT - C08, Bộ Công an), đã thông tin về nội dung này.
Theo đại tá Nhật, các hành vi vi phạm giao thông, bao gồm không chấp hành đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ) là cực kỳ nguy hiểm, diễn ra nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Ông Nhật dẫn chứng, cuối năm 2024, một đoạn video ghi lại cảnh 164 phương tiện vượt đèn đỏ chỉ trong khoảng thời gian 2 phút tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Hà Nội). Những người vi phạm chủ yếu điều khiển phương tiện là xe máy, xe máy điện, xe đạp, xe đạp điện... Với thực trạng như vậy, việc nâng mức xử phạt là cần thiết.
Nhiều người so sánh mức phạt đèn đỏ với thế giới, đại diện Cục CSGT nói gì?
Vẫn theo đại diện Cục CSGT, nhiều người mới chỉ so sánh về mức tiền mà chưa so sánh các mức xử phạt khác đối với hành vi vượt đèn đỏ.
Điển hình như ở bang Alabama (Mỹ), mức phạt tiền đối với hành vi này là 500 USD (12,7 triệu) và 3 tháng tù. Hay tại bang Arkansas, Oklahoma…, ngoài phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe, người vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 6 tháng. Trong khi đó, tại Việt Nam, mức phạt cao nhất với ô tô là 20 triệu đồng.
Đại tá Nhật cho hay, việc thực hiện pháp luật cần dựa vào tính chất, điều kiện của mỗi quốc gia. "Chúng ta đang cần lập lại trật tự mới trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng kỷ cương. Với những hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng thì đó là những hành vi càn quấy, nguy hiểm, cần ngăn chặn kịp thời", ông Nhật nói.
Giải pháp nào để giải quyết quá tải xe tạm giữ?
Một số ý kiến băn khoăn rằng, mức phạt tại Nghị định 168/2024 quá cao, cao hơn cả giá trị chiếc xe đang đi, sẽ khiến nhiều người có ý định bỏ xe, không nộp phạt. Giải pháp nào để xử lý?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật thông tin, thời gian qua, khi nâng mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn, nhiều người vi phạm không đến giải quyết, khiến các bãi giữ xe vi phạm rơi vào tình trạng quá tải.
Để xử lý vấn đề này, khi đủ thời gian theo quy định, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập hội đồng sung công, bán thanh lý phương tiện, nộp tiền vào ngân sách.
Thêm vào đó, khi người điều khiển phương tiện bị tạm giữ giấy phép lái xe mà không đến xử lý thì sẽ không được cấp đổi, không có giấy phép lái xe đồng nghĩa không có quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.
Bình luận (0)