Tại sao trẻ kiếm được tiền từ mạng xã hội
Kênh TikTok có tên "Gia đình Coca" thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc hài hước của bé Coca (tên thật là Đào Nguyễn Công Vinh, 5 tuổi). Những đoạn clip trò chuyện với ba mẹ với lời nói giống "ông cụ non" thu hút từ hàng trăm ngàn đến hơn 7 triệu lượt xem trên mạng xã hội (MXH).
Chị Nguyễn Thị Diểm (30 tuổi, mẹ bé Coca) cho hay, những clip chị quay đều là khoảnh khắc tự nhiên của con. Chị thấy con dễ thương nên quay lại làm kỷ niệm, không ngờ được mọi người đón nhận, trở nên viral (nổi tiếng) trên MXH.
Tương tự, kênh "Chuyện mẹ con Sơn" của chị Đỗ Dung (48 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ video các hoạt động thường ngày của Bảo Sơn (17 tuổi) - cậu con trai mắc hội chứng Down cũng thu hút hàng triệu lượt thích từ dân mạng.
Tuy chậm phát triển nhưng Sơn rất ngoan ngoãn, hòa đồng với mọi người xung quanh. Đây có thể xem là trường hợp hiếm gặp với những trẻ mắc hội chứng Down. Vì thế, chị Dung được người quen động viên nên chia sẻ câu chuyện của Sơn lên MXH để lan tỏa, truyền cảm hứng đến những phụ huynh có con giống Sơn.
Khi chưa có internet hay MXH, những người trở nên nổi tiếng thường thông qua các kênh truyền thông, báo đài. Họ còn có thể là ca sĩ, diễn viên, người có ảnh hưởng hay đóng góp cho xã hội…
Tuy nhiên, kênh "Gia đình Coca" hay "Chuyện mẹ con Sơn" là ví dụ cho việc, chỉ cần đăng tải hình ảnh, video chia sẻ câu chuyện cá nhân, gia đình, con cái… cũng có thể trở thành người nổi tiếng. Không những thế, họ còn xây dựng được một lượng fan hâm mộ, người theo dõi các hoạt động của mình trên kênh MXH. Cũng giống trong giới showbiz có một bộ phận các sao nhí, người nổi tiếng trên MXH cũng có thể là những đứa trẻ.
Từ đây, các thương hiệu, chủ cửa hàng bắt đầu săn tìm các kênh MXH phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh để thuê quảng cáo. Nghề tiếp thị liên kết, quảng cáo sản phẩm thông qua những video MXH ra đời.
Trên MXH Facebook, có hàng chục hội nhóm về chủ đề tìm kênh có nhiều lượt theo dõi để quảng cáo sản phẩm. Trong đó, nhiều bài đăng có yêu cầu tìm những cặp mẹ con đang "hot", có ảnh hưởng trong cộng đồng để quảng cáo. Một số loại sản phẩm phổ biến như: sữa, cháo dinh dưỡng, đồ dùng mẹ và bé…
Theo thống kê của một sàn thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành hàng trẻ sơ sinh và thai sản đứng vị trí thứ 6 trong tổng số 12 ngành có doanh thu cao nhất. Ngành hàng chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc cá nhân đứng vị trí đầu tiên. Từ đó cho thấy, các bà mẹ, trẻ em là đối tượng phù hợp với nhu cầu quảng cáo sản phẩm trên MXH.
Phụ huynh nói gì?
Chị Diểm và chị Dung thừa nhận, nhờ có hình ảnh và câu chuyện của con lồng ghép vào video mới khiến kênh thu hút nhanh chóng nhiều người theo dõi.
Chị Dung chia sẻ, ban đầu, kênh của chị nhận được nhiều bình luận tiêu cực. Cộng đồng mạng bày tỏ thái độ "không vừa mắt" khi chị chia sẻ hình ảnh đứa con bệnh tật lên MXH. Nhiều người bình luận bảo chị lợi dụng con để kêu gọi sự thương hại của mọi người, xin tiền từ thiện hoặc hướng tới mục đích bán sản phẩm.
"Có thời gian tôi bị những cảm xúc tiêu cực đó đeo bám. Tuy nhiên, vì mục đích ban đầu không giống như phần đông người nghĩ nên tôi cứ tiếp tục lan tỏa câu chuyện của con", người mẹ nói.
Sau sự nổi tiếng của con, có người đã liên hệ để đặt chị quảng cáo, giới thiệu bán sản phẩm nhưng chị từ chối. Người mẹ chia sẻ rằng thật lòng muốn kiếm thêm thu nhập, song nếu có chị sẽ lập kênh khác, không dùng hình ảnh con để quảng cáo. Khoảng 3 tháng nay, chị Dung không thấy nhiều bình luận tiêu cực nữa.
Còn chị Diểm, lại nghĩ đơn giản rằng vừa cùng con vui chơi, vừa có thể kiếm thêm thu nhập là điều bình thường. Đến nay, bé Coca cũng thường xuất hiện trên MXH với hình ảnh livestream bán hàng cùng mẹ. Theo lời người mẹ, khi chị bán hàng, Coca sẽ đồng hành nói chuyện với mọi người.
Nhiều người nghĩ, Coca dùng điện thoại quá nhiều nhưng người mẹ phân trần, ngoài những lúc quay cùng mẹ, con chỉ được chơi điện thoại 30 phút mỗi ngày với sự giám sát của mẹ.
Vì vậy, ngoài những bình luận tích cực khen con trai dễ thương, giờ xuất hiện thêm quan điểm cho rằng chị lợi dụng sự hóm hỉnh của con để thu hút khách hàng.
Giải thích về điều này, chị Diểm nói: "Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống bản thân tự kiếm tiền bằng sức lao động, không xin xỏ ai là điều bình thường. Nhiều người cũng bán hàng chứ không riêng gì tôi. Tôi có đọc những thắc mắc của mọi người nhưng từ trước đến nay, tôi và con luôn đồng hành cùng nhau trong mọi việc. Hai mẹ con đi đâu, làm gì cũng có nhau nên giờ tôi bán hàng và có con cạnh bên cũng không phải là ngoại lệ".
Bình luận (0)