Những dưỡng chất thiết yếu phụ nữ nào cũng cần biết rõ

25/05/2017 11:01 GMT+7

Phụ nữ khi có tuổi thường tăng nguy cơ bệnh tim hay đột quỵ, đặc biệt là sau mãn kinh, theo Live Science.

"Phụ nữ có lượng estrogen giới hạn một khi họ bước qua thời kỳ mãn kinh. Và khi thiết hụt estrogen, họ có nguy cơ bệnh tim", tiến sĩ Nreida Correa, chuyên ngành phụ khoa tại trường Đại học Y Einstein ở New York (Mỹ) cho biết.
Bệnh tim, kể cả những cơn đau tim và suy tim, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, còn đột quỵ là nguyên nhân đứng hàng thứ ba, theo thống kê của chính phủ Mỹ.
Dưới đây là 5 dưỡng chất có thể giúp phụ nữ lớn tuổi phòng ngừa bệnh tim, cũng như giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác như loãng xương, tiểu đường, ung thư vú và cao huyết áp.
Vitamin D
Những phụ nữ không hấp thu đủ vitamin D có thể gia tăng nguy cơ bệnh xương giòn, hay tệ hơn là loãng xương. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y khoa nước Anh mới phát hiện ra rằng việc uống 800 IU vitamin D mỗi ngày có thể làm giảm 30% nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ lớn tuổi.
Có nhiều cách để hấp thụ vitamin D, bao gồm từ da (tiếp xúc ánh nắng), từ chế độ ăn uống và vitamin bổ sung. Có điều da của người lớn tuổi có ít khả năng sản sinh vitamin D nhờ tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Nhưng họ có thể bổ sung vitamin D bằng cách dùng các sản phẩm từ sữa ít chất béo mỗi ngày.
Tiến sĩ Correa khuyên các phụ nữ lớn tuổi không nên uống nhiều sữa, mà có thể uống vitamin, ăn sữa chua ít béo, phô mai làm từ sữa đã gạn kem, pho mát cứng, nước cam có bổ sung vitamin D hay các loại đậu trong chế độ ăn uống hằng ngày.
Cần biết thêm là vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe.
Phụ nữ lớn tuổi rất dễ có nguy cơ về bệnh tim mạch Ảnh minh họa: Shutter Stock

Canxi
Canxi giúp cơ thể tạo các tế bào xương mới, tuy nhiên, ở phụ nữ sau mãn kinh thì khả năng tạo tế bào xương mới này sẽ giảm, theo tiến sĩ Correa. Uống sữa không thôi sẽ khó cung cấp đủ lượng canxi cần thiết để khắc phục mặt hạn chế trên.
Tiến sĩ Correa cho rằng phụ nữ lớn tuổi không chỉ cần ăn các thực phẩm từ sữa giàu canxi mỗi ngày, mà còn nên uống viên canxi bổ sung 2 lần/ngày. Không những có trong các sản phẩm từ sữa, canxi còn có trong đậu hũ, ngũ cốc, đậu nành, cá có xương mềm như cá hồi hay cá mòi.
Axit béo Omega-3
Ăn nhiều cá và tiêu thụ một lượng lớn axit Omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ, theo một nghiên cứu năm 2002 công bố trên tạp chí của Hiệp hội tim mạch Mỹ.
Axit béo Omega-3 là dạng chất béo không bão hòa đa, được coi là lành mạnh với cơ thể. Chất béo này có thể giúp làm chậm lại sự phát triển các mảng bám trong động mạch và làm giảm huyết áp.
Omega-3 có trong một số cá béo giúp ích cho người già Ảnh minh họa: Shutter Stock

"Các nghiên cứu còn cho thấy axit béo Omega-3 có thể làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu.
Hiệp hội tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo mỗi người nên ăn cá, đặc biệt là cá béo như cá hồi, cá tuyết, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Dầu ô liu, có chứa chất béo lành mạnh, cũng cho thấy những ích lợi đáng kể đối với sức khỏe.
Vitamin B12
Một nghiên cứu gần đây cho biết những phụ nữ sau mãn kinh thiếu một số dưỡng chất thiết yếu, bao gồm vitamin B12, có nguy cơ bị thiếu máu.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 73.000 phụ nữ sau mãn kinh. Trong số đó có 5,5% người bị thiếu máu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người thiếu máu này có xu hướng tiêu thụ ít đạm, vitamin B9, sắt, vitamin C và vitamin B12.
Riêng tình trạng thiếu lượng vitamin B12 thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi. Người lớn tuổi có thể không đủ axit clohydric trong dạ dày để hấp thụ vitamin B12. Phụ nữ không có đủ vitamin này thường đối mặt với triệu chứng mệt mỏi, sụt cân, trí nhớ kém, thậm chí sa sút trí tuệ và trầm cảm.
Mặc dù B12 được cho là cách để điều trị chứng mất trí nhớ, tăng cường tâm trạng và tăng năng lượng cũng như sự tập trung, nhưng không có đủ bằng chứng rõ ràng để cho thấy nó cải thiện các bệnh này.
Vitamin B12 có trong thực phẩm như cá, thịt, thịt gia cầm, trứng, sữa và ngũ cốc ăn sáng. Việc bổ sung B12 càng cần thiết với người ăn chay.

tin liên quan

10 loại thực phẩm giúp phát triển cơ bắp hiệu quả
Hầu hết chúng ta, nhất là những người tập thể hình, đều ý thức được tầm quan trọng của protein đối với cơ bắp. Nhưng quá trình tăng trưởng cơ bắp đòi hỏi thêm các dưỡng chất khác nữa.
Axit folic (vitamin B9)
Axit folic (hay folate) đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai và nó cũng cần thiết cho phụ nữ lớn tuổi. "Axit folic giúp bảo vệ tim mạch, và hỗ trợ tạo mô mới", tiến sĩ Correa nói.
Các loại hạt là nguồn cung cấp axit folic cho phụ nữ lớn tuổi Ảnh minh họa: Chụp từ clip YouTube

Axit folic là vitamin mà cơ thể cần để tạo tế bào hồng cầu. Các dấu hiệu thiếu axit folic bao gồm thiếu máu, giảm cân, ốm yếu, nhức đầu và mức homocysteine trong máu cao (một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim) .
Axit folic có trong các loại rau xanh, cam quýt, bí, quả mọng, các loại hạt và dầu ô liu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.