Những kỹ năng mới người lao động cần đáp ứng

27/09/2017 09:07 GMT+7

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng bộ phận tư vấn nhân sự Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Harvey Nas, một rào cản vô cùng lớn của lao động VN lâu nay là ngoại ngữ.

Ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia tư vấn và giảng dạy về đổi mới sáng tạo ở TP.HCM, cho biết: “Khung năng lực lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 nhất định phải bổ sung hoặc chú trọng những năng lực mới. Đó là kỹ năng quản trị thông tin, thu thập, lưu trữ, xác định tính chân thực thông tin. Kết quả của một cá nhân phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và tính chính xác thông tin từ cơ sở dữ liệu lớn. Tiếp đó là khả năng sử dụng các công cụ và trang thiết bị hỗ trợ cho công việc. Lao động 4.0 cần thành thạo sử dụng các công cụ như phần mềm đồ họa AI, dữ liệu lớn, trang thiết bị như điện thoại thông minh nhằm gia tăng năng suất bản thân. Các lao động 4.0 cũng cần biết cách kiến tạo mối quan hệ của mình nhằm tạo mạng lưới chuyên gia làm việc cùng nhau gia tăng giá trị, có khả năng đổi mới sáng tạo trong công việc”.
Theo ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng bộ phận tư vấn nhân sự Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Harvey Nas, một rào cản vô cùng lớn của lao động VN lâu nay là ngoại ngữ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần phần mềm Hà Nội, lưu ý người lao động trong những năm tới, muốn không bị đào thải thì phải nắm bắt nhanh nhạy sự thay đổi của công nghệ.
Còn bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search thì cho rằng ứng viên cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết trong thời đại này như: data science (khoa học phân tích dữ liệu), kiến thức về IoT (internet kết nối vạn vật).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.