Những người con ở Sài Gòn hướng về mẹ cha quê nhà Nha Trang, Phú Yên

04/11/2017 13:19 GMT+7

Nhiều người con quê Khánh Hòa, Phú Yên đang học tập, làm việc tại TP.HCM đã không khỏi bàng hoàng và lo lắng khi thấy những hình ảnh hoang tàn của quê hương khi bão số 12 đi qua.

Bão - với người dân Khánh Hòa đó là một thứ gì đó khá lạ lẫm. Hơn 20 năm sinh sống ở Nha Trang, chưa khi nào tôi chứng kiến một trận bão nào có tâm bão hướng vào thành phố biển xinh đẹp. Ngày nhỏ, tôi và chúng bạn mỗi khi nghe tin bão sắp vào lại rủ nhau ra ngay quảng trường “đón bão”.
Bàng hoàng nghe gió rít qua điện thoại
VIDEO: Nhiều tàu hàng bị chìm, tàu cá bị sóng đánh lên bờ
Biết là bão thì sẽ rất nguy hiểm nhưng chúng tôi luôn mặc nhiên rằng Nha Trang nhiều vịnh biển, bão sẽ chẳng thể vào bờ mà sẽ như nhiều cơn bão khác, gầm gừ tới sát các vách đảo rồi theo đó dần tan hoặc đổi hướng khác. Vậy mà sáng nay như có gì mách bảo, tôi chợt tỉnh giấc rồi lướt Facebook, chuyện gì đang xảy ra thế này? Tôi bàng hoàng nhìn thấy hình ảnh mái tôn bay tung tóe khắp đường, cây cối đổ nằm ngang chắn cả lối đi, trụ xăng cũng sập, cây dừa ngay biển gãy làm đôi, xe máy nằm nghiêng ngả ngay ngã ba trung tâm… Tôi liền gọi về cho cha mẹ ở nhà hỏi thăm tình hình.

Tàu neo gần cầu bóng bị sóng đánh tràn nước vào tàu
Tiếng gió rít qua điện thoại, ở đầu dây bên kia mẹ tôi giọng đứt quãng do mạng chập chờn: “Tốc mái hết rồi con ơi, nước mưa ào ào vô nhà. Giờ ba mẹ đang tìm cách xử lý, lát xong mẹ gọi lại sau nhé…” rồi tút..tút.
Tôi nghe mà xót lòng, ước gì ngay lúc này tôi đang có mặt ở nhà để cùng gia đình chống chọi với cơn bão hay chí ít là dọn dẹp những gì mà cơn bão kia vừa quét qua. Chỉ cần vậy thôi,…
Giống như tôi, nhiều người con Khánh Hòa, Phú Yên đang học tập và làm việc tại TP.HCM cũng không khỏi đau cắt lòng khi chứng kiến những hình ảnh bão số 12 hoành hành khắp quê nhà.
Cây to bật gốc chắn ngang cả một bên đường
"Ước gì giờ này mình ở nhà, bên cạnh ba má già yếu của mình"
Anh Lưu Công Nguyên (quê Phú Yên) viết trên trang cá nhân: “3 giờ 38! Chuông điện thoại mình reo, bật dậy thấy số ba gọi. Tiếng mưa ào ào, gió rít mạnh, lẫn trong tiếng ba nói lớn: Nhà bay ngói hết rồi, mưa to, gió lớn quá con ơi rồi cúp máy. Mai bão tan thì lũ ập tới. Ước gì giờ này mình ở nhà, bên cạnh ba má già yếu của mình”.
Anh Thiên Đăng (quê Khánh Hòa) cũng lo lắng viết: “Ai đang ở quê cập nhật giúp em tin bão 5 phút 1 lần với. Lo quá. Sóng điện thoại gọi về nghe tiếng được tiếng mất…”.
Chị Phạm Khánh Hòa (quê Vạn Ninh, Khánh Hòa) thì tâm sự mưa dai dẳng suốt từ 3 giờ sáng đến giờ nhưng gọi điện thoại về nhà rất khó vì không liên lạc. Đến khi liên lạc được thì chỉ kịp nghe cha nói vài câu báo mái nhà đã tốc hết, gió thổi bay cả chuồng bò...
Khu vực Tháp Bà Ponagar
Bạn Nguyễn Tóp (quê Khánh Hòa) cũng chia sẻ: “Chị gọi vô nói đêm qua mưa to gió lớn làm cửa kính ở nhà bể tan tành. Mẹ với mấy cháu ở đất liền nên đỡ lo phần nào. Thương anh trai một mình chống chọi với bão, ngoài bè tôm cũng tốc mái, trôi phi, sóng đập dữ dội. Giờ nguyên cả vùng bị cúp điện, mất sống điện thoại chẳng thể liên lạc với ai. Bão ơi, qua nhanh đi”.
Anh Minh Nhật (quê Phú Yên) đứng ngồi không yên tâm sự trên Facebook: “Lòng như thiêu như đốt, không thể nào không lo lắng. Năm ngoái một trận, năm nay một trận không biết cha mẹ chống chọi với bão thế nào”. Anh Nhật càng lo lắng hơn gấp bội khi điện thoại cho những người thân ở quê nhưng không liên lạc được.
Phía trước một siêu thị ở Tuy Hòa, Phú Yên (ảnh chụp sáng 4.11) Ảnh: Võ Tấn Tài
Tâm bão đã đi qua nhưng cảnh hoang tàn vẫn còn đó, bao phủ lên tất cả. Tôi mong người ở quê mình, quê bạn mạnh mẽ và đủ rắn rỏi để vượt qua những khó khăn trước mắt. Cầu mong bình yên đến với vùng bão đi qua…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.