Những người làm lư đồng thủ công dạng 'của hiếm' ở Sài Gòn

16/02/2018 15:32 GMT+7

Làng đúc đồng An Hội hưng thịnh một thời với hàng chục lò lớn nhỏ, nhưng nay chỉ còn 5 lò tồn tại và con số này sẽ tiếp tục giảm.

Những ngày này, tại làng đúc đồng An Hội (Q.Gò Vấp, TP.HCM) các thợ, nghệ nhân, đang tất bật làm việc hết công suất để kịp giao hàng cho các vựa ở miền Tây, Chợ Lớn,....
Làng lư đồng An Hội (đường Nguyễn Duy Cung, P.12, Q.Gò Vấp) được biết đến như một cái nôi của nghề đúc lư đồng. Với quá trình hình thành và phát triển trên 200 năm, làng đúc lư đồng An Hội đã cho ra đời hàng nghìn tác phẩm mang vẻ đẹp nghệ thuật bậc nhất.
Qua biết bao thăng trầm, hiện nay làng đúc đồng An Hội chỉ còn 5 lò kiên trì bám trụ với nghề. Đó là lò Năm Toàn, Ba Cồ, Hai Thắng, Sáu Bảnh, Út Kiển. Làng đúc đồng An Hội là làng đúc đồng thủ công duy nhất còn sót lại tại Sài Gòn.
Ông Hai Thắng (chủ lò đúc đồng Hai Thắng) than thở: “Các sản phẩm về đồng mà đặc biệt là lư đồng thì chỉ bán chạy vào dịp tết, ngày bình thường hàng tồn đọng rất nhiều nên nhiều xưởng tại đây không trụ nổi, hàng không bán được thì lấy gì mà nhập nguyên liệu, trả lương cho thợ”.
Làng đúc đồng An Hội hoạt động suốt năm, nhưng mùa cao điểm bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch. Thời điểm này, các xưởng đúc lư đồng tại làng đúc đồng An Hội hoạt động hết công suất, thợ và các nghệ nhân chạm trổ phải làm việc đến khuya.
Lư đồng được đúc tại đây có kích thước rất đa dạng, cao từ 40 - 80 cm. Giá của mỗi bộ lư dao động từ 7 đến 20 triệu, tùy vào kích cỡ, sự tỉ mỉ, công phu.
Theo các nghệ nhân tại đây, một bộ lư đầy đủ phải có: Đôi hạt, lư, đôi chân đèn, bình bông, dĩa, chung rượu, cấm hương,…Để tạo ra một bộ lư đồng, đòi hỏi người thợ, nghệ nhân phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức.
Trước tiên người thợ phải làm và nung khuôn, tiếp đến sẽ nấu đồng tan chảy để đổ vào khuôn, sau đó là làm nguội để lấy sản phẩm, cuối cùng là chạm họa tiết và đánh bóng. Với công đoạn cầu kì, lắm công phu nên mỗi bộ lư đồng phải mất từ 15 - 20 ngày mới ra được bộ sản phẩm hoàn chỉnh.
Các thợ tiến hành công đoạn đánh bóng
Các công nhân làm việc hết công suất trong những ngày cận tết
Những chiếc lư đồng vừa lấy ra từ khuôn
Một nghệ nhân đang chạm họa tiết trên lư.
Sáp được nấu chảy ra để đắp khuôn
Máy ép sáp để đắp khuôn
Với công đoạn cầu kì, lắm công phu nên mỗi bộ lư đồng phải mất từ 15 – 20 ngày mới ra được bộ sản phẩm hoàn chỉnh.
Một người thợ đang giũa những chi tiết dư thừa sau khi lư được lấy ra từ khuôn
Họa tiết trên lư được các nghệ nhân lâu năm chạm khắc tinh xảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.