Những quy định 'làm khó' người học

29/09/2017 20:48 GMT+7

Việc ban hành nội quy tại trường học là cần thiết. Tuy nhiên, nếu làm quá, rất có thể khiến học sinh cảm thấy ngột ngạt và miễn cưỡng ứng phó.

Việc Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) ban hành bản nội quy quy định học sinh tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường, nam sinh không được để tóc dài, nữ sinh không để những kiểu đầu tóc thời trang, những điều cấm kỵ khi lên Facebook... bị xem là quy định làm khó học sinh. Và trên thực tế, những quy định tương tự cũng đã tồn tại ở nhiều trường khác.
Hẳn chúng ta còn nhớ Trường CĐ nghề Việt Mỹ (TP.HCM) từng đưa ra quy định cấm giảng viên yêu sinh viên. Theo quy định này thì giảng viên phải hạn chế không ăn trưa, ăn tối, hẹn hò với sinh viên. Nếu giảng viên có tình cảm với sinh viên sẽ bị buộc nghỉ việc. Ngoài ra, trường còn quy định cán bộ, nhân viên của trường khi tiếp sinh viên tại phòng làm việc không được đóng cửa. Đây bị xem là quy định xâm phạm quyền riêng tư vì việc nảy sinh tình cảm nói chung và tình yêu là chuyện không thể cấm cản. Hơn nữa khi đã là sinh viên, đủ 18 tuổi thì việc nảy sinh tình yêu là chuyện bình thường. Chỉ cần không vi phạm pháp luật và không thể hiện một cách thái quá, không gây phản cảm thì có thể được chấp nhận.
Bên cạnh đó, quy định cán bộ - giáo viên - nhân viên và khách đến làm việc không được quay phim, chụp ảnh do Trường THPT chuyên Bạc Liêu đưa ra năm 2016 cũng khiến không ít người đặt câu hỏi: Nếu trường không làm gì khuất tất thì tại sao lại cấm không cho mọi người chụp hình? Trước những thắc mắc này, Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Bạc Liêu giải thích việc đưa ra thông báo như vậy là để tránh những trường hợp lợi dụng hình ảnh của trường làm những chuyện xấu, gây phản cản. Và cũng để tránh trường hợp học sinh vào trường chụp lại thời khóa biểu, nội dung thông báo rồi phát tán lên các trang mạng. Tuy nhiên, giải thích này được xem là chưa thuyết phục, vì nếu chỉ để hạn chế những việc này, thì trường có thể dùng các biện pháp quy định cụ thể hơn chứ không nên gộp chung vào việc sử dụng điện thoại để quay phim, chụp ảnh. Được biết, sau đó trường đã gỡ bỏ thông báo cấm quay phim, chụp ảnh.
Năm 2014, nhiều sinh viên cũng bất ngờ trước thông tin Trường ĐH Cửu Long cấm sinh viên mặc quần jeans, áo thun... tới giảng đường. Theo nhiều sinh viên thì môi trường ĐH là nơi mà sinh viên có quyền lựa chọn gu ăn mặc theo sở thích cá nhân. Đặc biệt, quần jeans được xem là trang phục khá năng động, thích hợp với môi trường học ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.