Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Những thực phẩm đáng ngạc nhiên khiến bạn bị mỡ máu cao

Thiên Lan
thienlan70@gmail.com
29/11/2021 00:08 GMT+7

Không chỉ thực phẩm chứa nhiều cholesterol mới gây mỡ máu cao mà có những thực phẩm không liên quan gì đến 'mỡ' có thể làm tăng mức mỡ máu còn cao hơn.

Thịt vịt và thịt ngỗng đều chứa hàm lượng cholesterol cao hơn thịt gà

Shutterstock

Sau đây là những thực phẩm đáng ngạc nhiên mà các chuyên gia cho rằng là thủ phạm thực sự gây ra mức cholesterol cao trong máu.

Tôm

Trong các loại hải sản, tôm là ngoại lệ gây mỡ máu cao. Chỉ một khẩu phần tôm hấp hoặc nướng chứa khoảng 190 miligam cholesterol. Trong khi Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị hạn chế cholesterol ở mức 200 - 300 miligam mỗi ngày, theo WebMD.

Nội tạng

Nội tạng như gan, thận và lá lách có hàm lượng cholesterol cao hơn thịt. Chỉ nên tiêu thụ một phần 85 gram mỗi tháng một lần.

Thịt vịt

Thịt vịt và thịt ngỗng đều chứa hàm lượng cholesterol cao hơn thịt gà. Một chén thịt vịt hoặc ngỗng nấu chín không da chứa khoảng 128 miligam cholesterol. Trong khi 1 chén thịt gà chỉ chứa 113 miligam cholesterol, theo WebMD.

Các sản phẩm sữa nguyên béo

Sữa nguyên béo chứa nhiều cholesterol. Hãy chọn các loại đã tách béo hoặc ít béo, chứa ít cholesterol.

Nước ngọt

Hóa ra kẻ thù số một của mức mỡ máu là đường, thậm chí còn tác hại hơn cả chất béo bão hòa trong việc làm tăng cholesterol

Shutterstock

Nghiên cứu đã phát hiện hóa ra kẻ thù số một của mức mỡ máu là đường. Nó thậm chí còn tác hại hơn cả chất béo bão hòa trong việc làm tăng cholesterol và nguy cơ bệnh tim tổng thể.

Chế độ ăn uống nhiều đường và đồ uống có đường làm tăng mức cholesterol xấu và tăng mức chất béo trung tính, đồng thời làm giảm mức cholesterol tốt.

Bánh mì, cơm và mì sợi

Khi ăn các loại carbohydrate đơn đã loại bỏ chất xơ, cơ thể sẽ phân hủy giống như đường, dẫn đến tăng mức cholesterol xấu. Ăn quá nhiều carbs tinh chế như gạo, mì sợi và bánh mì có thể có tác hại tương tự như uống nước ngọt, theo The Healthy.

Một số ngũ cốc ăn sáng

Nghiên cứu cho thấy những người có mức đường huyết khỏe mạnh, chỉ cần ăn một bát ngũ cốc với sữa, lập tức mức đường huyết tăng đến mức tiền tiểu đường và tiểu đường. Nghiên cứu cũng cho thấy, ăn quá nhiều đường và tinh bột theo thời gian cũng có thể làm tăng huyết áp, tăng mức chất béo trung tính và mức cholesterol xấu.

Tốt nhất nên chọn bột yến mạch thô không đường nhiều chất xơ.

Thức ăn nhanh

Nghiên cứu năm cũng cho thấy ăn thức ăn nhanh hơn 1 lần một tuần có mức cholesterol xấu và cholesterol toàn phần tăng cao. Về lâu dài, điều này có thể làm tăng 10% nguy cơ mắc bệnh mạch vành, theo The Healthy.

Top