Nở rộ hội nhóm... thi hộ: Chuyên nghiệp hóa các dịch vụ gian lận

0 Thanh Niên

Không chỉ hoạt động tự phát, nhiều đối tượng đang dần chuyên nghiệp hóa các dịch vụ gian lận, giúp gầy dựng nhóm khách hàng trung thành và tạo điều kiện để người học dễ tìm kiếm theo nhu cầu.

Xây dựng “thương hiệu” thi hộ

Khởi điểm từ hoạt động trong các nhóm thi hộ trực tuyến, khi đã có lượng khách hàng đông đảo và cố định, nhiều thành viên còn đi đến xây dựng “thương hiệu” cá nhân chuyên thi hộ bằng tài khoản chính chủ trên mạng xã hội. Họ miêu tả cụ thể những dịch vụ nhận “hỗ trợ” và liên tục chia sẻ các phản hồi tích cực của khách hàng trên trang cá nhân của mình. Nhiều người trong số đó cũng thường xuyên cập nhật lịch làm việc để khách hàng tiện theo dõi, trong đó có L.H.T (21 tuổi, ngụ tại Đà Nẵng).

Nở rộ hội nhóm... thi hộ: Chuyên nghiệp hóa các dịch vụ gian lận - ảnh 1

Các tài khoản chuyên học hộ, thi hộ đều đặn đăng tải phản hồi tích cực của khách hàng để tăng uy tín

Tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, L.H.T đang có gần 2.400 lượt theo dõi ở tài khoản Facebook M.T. Trên trang cá nhân, người này cho biết nhận thi hộ trực tuyến các môn chuyên về toán như toán cao cấp, giải tích, đại số... và cả các kỳ thi tiếng Anh như TOEIC, kèm theo đó là số điện thoại để khách hàng tiện liên lạc. Theo dõi lịch làm việc của L.H.T, phần lớn tháng 1 đã kín và cao điểm một ngày người này nhận thi hộ 4 ca khác nhau. Đáng chú ý, đây cũng là thời điểm các trường tổ chức thi hết môn trước khi nghỉ tết.

Nở rộ hội nhóm... thi hộ: Chuyên nghiệp hóa các dịch vụ gian lận - ảnh 2

Các đối tượng đang hình thành đội ngũ gian lận chuyên nghiệp trên môi trường mạng

CHỤP MÀN HÌNH

Khác với L.H.T, có không ít đối tượng dùng tài khoản ảo nhằm tránh các rủi ro pháp luật, như trường hợp của K.M, một tài khoản chuyên thi hộ các môn đại cương và chuyên ngành quản trị kinh doanh, đồng thời kiêm cả ngôn ngữ Anh và Trung. Để chứng thực cho độ uy tín và năng lực, người này đều đặn đăng tải trên trang cá nhân các phản hồi tích cực của khách hàng cùng với số điểm mà họ đạt được sau khi sử dụng dịch vụ, đa số đều trên 8.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng còn mua các tài khoản có nhiều người theo dõi rồi tự nhận là tài khoản chính chủ để tăng độ uy tín, giúp dễ dàng giao dịch.

Trong vai một người đi tìm người làm tiểu luận thuê, tôi đã tìm đến tài khoản T.D, khi người này tự quảng cáo có dịch vụ tương ứng với giá phải chăng. Dù tự nhận trong nhóm thi hộ là chính chủ, nhưng trong quá trình trao đổi, T.D lại sơ ý để lộ việc tài khoản này đang được sử dụng bởi nhiều người, và sự thật đứng sau T.D là một nhóm làm thuê chuyên nghiệp.

Hình thành nhóm làm thuê

Không dừng lại ở hoạt động cá nhân, không ít đối tượng đã cùng nhau hình thành nên đội ngũ với quy trình làm việc và ăn chia bài bản, lập website riêng, thậm chí chạy quảng cáo trên mạng xã hội để lôi kéo thêm khách hàng. Có nơi còn chia sẻ trên trang chủ rằng: “Để đáp ứng nhu cầu hiện nay của các bạn, chúng tôi còn cho ra thêm một số dịch vụ khác như thi hộ online, kiểm tra và sửa lỗi đạo văn”, cho thấy đây là nhu cầu đang nhận được lượng lớn sự quan tâm.

Khi tôi mong muốn gia nhập vào nhóm chuyên làm thuê của T.D, tài khoản này tỏ ra khá hứng thú với lý lịch “sinh viên năm 2, nhận cả 4 kỳ học bổng ở trường nhân văn” mà tôi nêu ra. “Gọi Zalo nha”, T.D lập tức đề nghị.

Sau khi trao đổi, tôi được biết T.N (20 tuổi, ngụ Hà Nội) là người đứng đầu của nhóm. Cả T.N và các thành viên khác đều đang là sinh viên. Không cần chứng minh năng lực học tập của bản thân, T.N cho biết nếu tôi đồng ý với đề nghị thì sẽ gửi yêu cầu của khách hàng sang. Khi được hỏi về thu nhập trung bình mỗi tháng, người này chia sẻ rằng không có lương cứng mà tùy vào số bài nhận viết. “Với tiểu luận môn đại cương, giá sẽ tính tùy theo số trang, nhưng nếu đề khó hoặc môn chuyên ngành thì phí sẽ cao hơn”, T.N nói thêm.

Người này tiếp tục nói: “Thời gian đầu, để đảm bảo chất lượng, tớ sẽ kiểm tra bài cậu làm trước khi gửi đến khách hàng. Khi nào tớ thấy cậu làm ổn rồi thì sẽ cho cậu tự giao dịch trực tiếp với họ”. Tất cả hoạt động trao đổi với khách hàng đều được thực hiện thông qua tài khoản mang tên T.D như đã đề cập ở trên.

Có thể thấy, các hoạt động trên đang diễn ra công khai, thách thức, trong bối cảnh pháp luật đã có quy định chế tài cụ thể. Theo Nghị định 04/2021 ban hành ngày 22.1.2021 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, sẽ phạt tiền từ 2 triệu - 6 triệu đồng đối với hành vi làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài; Phạt tiền từ 14 triệu - 16 triệu đồng đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm. Quy định trên dường như chưa đủ sức răn đe, và các hội nhóm thi hộ trực tuyến vẫn tiếp tục phát triển từng ngày.

Dịch vụ kiểm tra đạo văn

Vi Anh (21 tuổi), sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing, cùng 2 sinh viên khác hiện đang mở một trang dịch vụ chuyên kiểm tra đạo văn bằng phần mềm Turnitin, nhận về gần 500 lượt theo dõi. “Turnitin được nhiều trường ĐH áp dụng, trở thành quy chuẩn kiểm tra mức độ đạo văn của bài làm nên chúng tôi hy vọng được giúp các bạn trong quá trình học tập”, cô nói. Theo nữ sinh, Turnitin không bán cho cá nhân mà chỉ cung cấp cho các trường ĐH, CĐ với chi phí tối thiểu là 2.400 USD/100 học sinh (gần 55 triệu đồng), và không nhiều cơ sở giáo dục cung cấp tài khoản phần mềm này để sinh viên tự kiểm tra. Việc áp dụng nhưng không tạo điều kiện tiếp cận là một rào cản lớn, khiến người học phải tìm đến những dịch vụ như của Vi Anh.

Hỗ trợ “làm đẹp”

Ngày càng có nhiều dịch vụ hỗ trợ người học hoàn thiện bài thuyết trình bằng cách thiết kế PowerPoint theo yêu cầu, giúp rút ngắn thời gian học tập cũng như nâng cao chất lượng bài làm. Chỉ cần gõ từ khóa tương ứng trên Facebook, sẽ xuất hiện hàng chục fanpage và cá nhân khác nhau đăng tin nhận làm.

Đáng chú ý, điểm trình bày PowerPoint thường chiếm tỷ lệ nhất định trong tổng điểm thuyết trình của bài làm. Mở dịch vụ từ tháng 8.2021, một người quản lý trang chuyên nhận làm PowerPoint theo yêu cầu, và cũng đang là sinh viên đại học, chia sẻ: “Học sinh, sinh viên tìm đến dịch vụ hầu hết đều do thời gian gấp rút. Họ cho biết phải cùng lúc làm nhiều việc khác nên không thể hoàn thiện bài thuyết trình”.

Theo người này, hầu hết khách hàng đều đã chuẩn bị sẵn nội dung nên bản chất dịch vụ không ảnh hưởng đến chất lượng kiến thức của người học. Công việc chủ yếu là cắt cúp nội dung cho phù hợp với số trang trình bày mà khách hàng yêu cầu, đồng thời trang trí và “làm đẹp” bài bằng các hình ảnh, hiệu ứng. Chi phí phụ thuộc vào độ dài nội dung và yêu cầu của người đặt hàng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm